Liệu ông Trump còn cơ hội lật ngược tình thế ở chiến địa Georgia

Thanh Hà |

Khi cách biệt lá phiếu giữa ứng viên Joe Biden và đương kim Tổng thống Donald Trump tăng lên, hi vọng có một cuộc kiểm phiếu lại ở bang chiến địa Georgia đang mờ dần.

Hôm 6.11, các quan chức bầu cử ở Georgia công bố có khả năng có một cuộc kiểm phiếu lại sau khi cuộc chạy đua bầu cử Mỹ tại bang này giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden được cho là quá sít sao để ngã ngũ.

Ứng viên Joe Biden vượt lên dẫn trước Tổng thống Donald Trump ở Georgia - bang chiến địa vốn là thành trì của Đảng Cộng hòa - vào khoảng 4h30 sáng 6.11, giờ Mỹ, (tức 16h30, chiều 6.11, giờ Việt Nam). Ông Biden dẫn trước với cách biệt 1.579 phiếu bầu.

Trong ngày 6.11, ông Trump và Biden có cuộc chạy đua sít sa khi ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước trong cuộc đua tới 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chức tổng thống.

Đối với ông Donald Trump, Georgia là bang mà ông ấy phải thắng. Tuy nhiên, với biên độ chênh lệch "mỏng như dao cạo", Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger cho biết, các lá phiếu có khả năng được kiểm phiếu lại, theo The Guardian.

“Hiện tại, Georgia vẫn còn quá sít sao để công bố. Trong số khoảng 5 triệu phiếu bầu, chúng ta sẽ có cách biệt khoảng vài nghìn. Với một cách biệt nhỏ, sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia".

Nếu ứng viên Joe Biden tiếp tục thắng ở Georgia sẽ đánh dấu thắng đậm của Đảng Dân chủ và một sự thất vọng to lớn cho đảng Cộng hòa bởi đây là bang đáng tin cậy cho đảng Cộng hòa trong nhiều thập kỷ.

Lần gần đây nhất, một ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ giành chiến thắng ở bang Georgia là Bill Clinton năm 1992. Năm 2016, ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton ở Georgia với 5 điểm.

Ông Raffensperger thừa nhận, kết quả kiểm phiếu bầu cử của bang Georgia có "ý nghĩa to lớn với cả đất nước" và các quan chức cho biết cuộc kiểm đếm không chính thức có thể được hoàn tất vào cuối tuần.

"Chúng tôi sẽ không để những cuộc tranh luận đó làm chúng tôi mất tập trung vào công việc. Chúng tôi sẽ làm đúng và bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của mình” - ông nói thêm.

Georgia không tự động kiểm phiếu lại mà các ứng viên có thể yêu cầu nếu cách biệt ở trong phạm vi 0,5%.

Tuyên bố khả năng có kiểm phiếu lại được đưa ra sau khi một thẩm phán bác bỏ đơn kiện từ chiến dịch tranh cử của ông Trump về việc tiểu bang xử lý các lá phiếu vắng mặt ở quận Chatham.

Tuy nhiên, ABC News cho hay, đến 17h08 chiều 6.11, giờ Mỹ, (tức 5h08, sáng 7.11, giờ Việt Nam), tại Georgia, ông Biden hiện tăng cách biệt dẫn trước lên tới khoảng 4.263 phiếu bầu. Cách biệt gia tăng tại bang chiến địa này là nhờ hơn 7.000 phiếu bầu từ quận Gwinnett, gần Atlanta.

Do đó, ông Biden có 2.455.433 phiếu (49,4%) trong khi ông Donald Trump có 2.451.170 phiếu (49,3%). Bang Georgia có 16 phiếu đại cử tri.

"Trọng tâm cho văn phòng của chúng tôi và cho các quan chức bầu cử quận, ngay lúc này, vẫn là đảm bảo rằng mọi lá phiếu pháp được kiểm đếm và ghi lại một cách chính xác" - Ngoại trưởng Brad Raffensperger cho hay.

Gabriel Sterling, quan chức văn phòng ngoại trưởng Georgia, cho biết: "Chúng ta sẽ biết các con số cuối cùng vào ngày hôm nay".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ông Trump nhận tin thất vọng nhất trong ngày ở bang Georgia

Khánh Minh |

Ông Donald Trump đã bị ông Joe Biden vượt lên dẫn trước ở Georgia, bang thành trì của đảng Cộng hoà.

Ông Trump có thể vuột mất chiến thắng ở bang chiến địa Georgia

Song Minh |

Ông Joe Biden gần như đã đuổi kịp ông Donald Trump ở bang chiến địa Georgia.

Song đấu ông Trump - Biden: Phập phồng ở chiến địa Georgia

Hải Anh |

Tổng thống Donald Trump bắt đầu cuộc bầu cử với thế dẫn trước lớn ở Georgia nhưng sau khi phiếu bầu được kiểm đếm trong đêm, cách biệt này càng thu hẹp lại.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).

Ấm tình người nơi rốn lũ

Khánh Linh |

Có trải nghiệm thực tế mới thấm thía được những mất mát của người dân vùng lũ. Và cũng ở đó mới thấy được tình cảm của đồng bào cả nước đang hướng về rốn lũ miền Bắc.

Về Làng Nủ chia sẻ với người dân

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Nhóm 5 lao động ở tỉnh Bình Dương đã không ngại đường xa vào tận Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) để chia sẻ mất mát với người dân ở đây.

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.