Manh mối đặc biệt về chiến binh đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Ngọc Vân |

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng lần thứ 3 hé lộ manh mối mới về cách tạo ra các chiến binh đất nung.

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, cuộc khai quật khảo cổ mới nhất tại hố hiến tế số 1 ở lăng mộ Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc - ở tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, đã giúp các nhà khảo cổ học Trung Quốc hiểu rõ hơn về quy trình tạo ra đội quân đất nung nổi tiếng thế giới và vũ khí của các chiến binh này.

Theo một báo cáo gần đây của Cục Quản lý Di sản Văn hóa Quốc gia Trung Quốc, các nhà khảo cổ đã phục hồi hơn 140 chiến binh đất nung. Trong quá trình đó, các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng cánh tay của những chiến binh này được tạo ra riêng biệt, sau đó được gắn vào cơ thể và được bao phủ bằng một lớp đất sét mịn. Việc chạm khắc các chi tiết tinh xảo được hoàn thành trước khi các cánh tay được gắn vào.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng phát hiện trong hố nhiều loại vũ khí, bao gồm vũ khí tấn công tầm xa, khiên để phòng thủ, cũng như trống và dùi trống để chỉ huy binh lính.

"Đội quân đất nung có thể được coi là những tác phẩm điêu khắc lớn. Nhờ khám phá những tác phẩm nghệ thuật này, chúng tôi sẽ biết thêm về quá trình tạo tác điêu khắc của Trung Quốc cổ đại. Quy trình đặc biệt được sử dụng để ghép nối các chi tiết, tạo nên chiến binh đất nung hoàn chỉnh. Đây là kỹ thuật độc đáo và khôn ngoan của Trung Quốc" - Lu Qiuxia, chuyên gia về nghệ thuật cổ đại Trung Quốc cho hay.

Lu nói thêm rằng cách các chiến binh được tạo ra theo những cách khác nhau dựa trên địa vị xã hội và giai cấp của họ.

Chiến binh đất nung được tạo ra theo những cách khác nhau dựa trên địa vị xã hội và giai cấp. Ảnh: Xinhua
Chiến binh đất nung được tạo ra theo những cách khác nhau dựa trên địa vị xã hội và giai cấp. Ảnh: Xinhua

"Sau khi phân tích, chúng tôi nhận thấy các chiến binh được chia thành nhiều lớp khác nhau. Điều này góp phần nghiên cứu về văn hóa mai táng của các chiến binh đất nung" - chuyên gia lưu ý.

Thông qua các cuộc khai quật, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xác định các loại vũ khí và cách sắp xếp vũ khí được sử dụng bởi các chiến binh đất nung cũng như sự hình thành và mô hình của đội quân bí ẩn dưới lòng đất.

Việc phát hiện tàn tích trong một đường hầm dẫn ra khỏi hố cũng thu hút sự chú ý của các chuyên gia vì có vẻ ai đó đã cố gắng đào một đường hầm vào hố.

Cuộc khai quật thứ ba của hố số 1 kéo dài từ năm 2009 đến năm 2022 trên diện tích khoảng 430 mét vuông. Hơn 220 tượng đất nung, 16 con ngựa đất nung, 4 cỗ xe và các di vật văn hóa khác như vũ khí, công cụ sản xuất đã được phát hiện.

Bên cạnh đó, tại di chỉ khảo cổ Di tích Qingpingbao ở tỉnh Thiểm Tây, các nhà khảo cổ đã khai quật được phần còn lại của một số tòa nhà như đền thờ, nhà ở và cửa hàng cũng như các tác phẩm điêu khắc mang nét đặc trưng của cả hai nhóm dân tộc Hán và Mông Cổ.

Các nhà khảo cổ phát hiện một tòa nhà cao ở trung tâm của khu di chỉ, có từ thời nhà Minh (1368-1644), nối liền bốn con phố chính trong thành cổ. Các bức tượng đất sét được khai quật có thể được chia thành hai loại, Hán và Mông Cổ, phản ánh sự giao lưu, hội nhập và cùng tồn tại bình đẳng của các dân tộc Hán và Mông Cổ.

Địa điểm này được cho từng là chợ của hai nhóm người Hán và Mông Cổ, đồng thời đóng vai trò là địa điểm phòng thủ. Các tàn tích cho thấy sự hợp nhất của các nhóm dân tộc khác nhau ở Trung Quốc cổ đại.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Khai quật quan trọng mới nhất tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Khánh Minh |

Bảo tàng Lăng mộ Tần Thủy Hoàng vừa công bố những phát hiện mới nhất được khai quật.

Nhà khảo cổ gạo cội Trung Quốc về lăng mộ Tần Thủy Hoàng qua đời

Khánh Minh |

Shi Xingbang, nhà khảo cổ tiên phong của Trung Quốc có công khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng vừa qua đời ở tuổi 99.

Phát hiện mới nhất ở lăng mộ Tần Thủy Hoàng gây bất ngờ

Ngọc Vân |

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra phát hiện bất ngờ về những con ngựa ở lăng mộ Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Đứt cầu phao Ninh Cường - Nam Định do nước lũ

Lương Hà |

Cầu phao Ninh Cường nối hai huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh (tỉnh Nam Định) vừa bị đứt do nước lũ trên sông Ninh Cơ trên báo động 3.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Bám trụ trên tuyến phố ngập sâu trong nước sông Hồng

Lan Nhi - Hữu Chánh |

Hà Nội - Phố Thanh Yên (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang trở thành bến đò di động khi mực nước lũ sông Hồng dâng cao sau những ngày mưa lớn.