"Mẹ đẻ" vaccine AstraZeneca phán đoán về "an nguy" của thế giới tương lai

Nguyễn Hạnh |

"Mẹ đẻ" vaccine COVID-19 AstraZeneca nói rằng, SARS-CoV-2 không phải là loại virus cuối cùng đe dọa cuộc sống và sinh kế của chúng ta.

Guardian dẫn lời giáo sư Sarah Gilbert - người sáng chế vaccine AstraZeneca - cho hay, đại dịch COVID-19 cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người trên toàn thế giới và nó vẫn chưa kết thúc. Đại dịch tiếp theo có thể sẽ khiến nhiều người tử vong hơn nữa.

Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại khi siêu biến thể Omicron xuất hiện và lây lan đến hơn 30 quốc gia chỉ trong thời gian ngắn. Biến thể mới đang lan truyền khá nhanh ở Anh. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) tối ngày 5.12 đã báo cáo 86 trường hợp nhiễm Omicron mới, nâng tổng số ca được xác nhận lên 246.

Bà Gilbert cho biết: "Đây sẽ không phải là lần cuối cùng một loại virus đe dọa cuộc sống và sinh kế của chúng ta. Sự thật là đại dịch tiếp theo có thể tồi tệ hơn. Nó sẽ dễ lây lan hơn hoặc khiến nhiều người chết hơn, hoặc cả hai".

Điểm sáng là những tiến bộ khoa học đạt được và kiến ​​thức thu được trong nghiên cứu chống lại virus SARS-CoV-2 sẽ không bị mất đi. Và chúng ta không được phép lãng phí những thứ đó - bà Gilbert nói.

"Chúng ta không thể để xảy ra một tình huống mà rồi sau đó nhận thấy việc phải gánh chịu thiệt hại kinh tế to lớn sẽ khiến chúng ta không có kinh phí dự trù để chuẩn bị cho việc đối phó với những đại dịch tiếp theo.

Cũng như việc chúng ta đầu tư vào lực lượng vũ trang, tình báo và ngoại giao để phòng thủ trước chiến tranh, chúng ta phải đầu tư vào con người, nghiên cứu, chế tạo và thể chế để chống lại đại dịch" - theo nữ giáo sư.

Theo bà Gilbert, biến thể mới chứa các đột biến có thể làm tăng khả năng lây truyền của virus. Bên cạnh đó, các kháng thể do vaccine hoặc việc từng mắc bệnh tạo ra có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa việc nhiễm Omicron. Tuy nhiên, giảm khả năng bảo vệ chống lại lây nhiễm không có nghĩa là giảm khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng và tử vong.

Cho đến khi chúng ta biết nhiều hơn, chúng ta nên thận trọng và cố gắng làm chậm sự lây lan của biến thể mới này, bà Gilbert lưu ý.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cuba hành động đề phòng siêu biến thể Omicron

Nguyễn Hạnh |

Chính phủ Cuba đang tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về siêu biến thể Omicron.

Giả thuyết ly kỳ về nguồn gốc siêu biến thể Omicron

Nguyễn Hạnh |

Một số nhà khoa học cho rằng, biến thể Omicron có thể đã tiến hóa ở động vật chứ không phải con người.

Mất bao lâu để giải đáp những bí ẩn về biến thể Omicron?

Nguyễn Hạnh |

Các nhà khoa học nói rằng có thể mất vài tuần để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.