Lễ khai trương tuyến đường sắt giữa mỏ than Tavan Tolgoi và Gashuun Sukhait ở biên giới với Trung Quốc đã được tổ chức vào ngày 9.9. Tổng thống Mông Cổ Ukhnaa Khurelsukh tham dự lễ khai trương này, theo thông tin trên trang web của tổng thống.
Mông Cổ phụ thuộc rất nhiều vào khai thác mỏ và từ lâu đã tìm kiếm những cách thức rẻ hơn và hiệu quả hơn để xuất khẩu khoáng sản ra nước ngoài. Mông Cổ có chiến lược quốc gia để mở rộng kết nối mạng lưới đường sắt với Nga và Trung Quốc.
Khai thác khoáng sản chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia Bắc Á này.
Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào than trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt, kinh tế suy thoái và khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu.
Tuyến đường sắt Tavan Tolgoi dài 233km, có khả năng xuất khẩu từ 30 triệu đến 50 triệu tấn than hàng năm cho Trung Quốc, theo Tavantolgoi Railway LLC - cơ quan nhà nước đã xây dựng tuyến đường sắt.
Năm 2020, Mông Cổ xuất khẩu 28,6 triệu tấn than. Năm ngoái, xuất khẩu giảm xuống còn 15,9 triệu tấn.
Tuyến đường sắt mới cũng dự kiến giảm chi phí vận chuyển than xuống còn 8 USD/tấn, so với mức 32 USD/tấn khi vận chuyển than bằng xe tải, theo cơ quan quản lý đường sắt.
Tavan Tolgoi rất giàu than cốc, một thành phần thiết yếu trong quá trình luyện thép.
Trong nhiều năm, than đã được vận chuyển bằng xe tải đến Trung Quốc, một quá trình dẫn đến việc các phương tiện xếp hàng dài ở biên giới và thường xuyên xảy ra tai nạn.
Các chính phủ Mông Cổ đã nỗ lực xây dựng một tuyến đường sắt từ Tavan Tolgoi đến biên giới Gashuun Sukhait trong hơn một thập kỷ.
Tavantolgoi LLC được thành lập vào năm 2018 để hoàn thành dự án. Bodi International có trụ sở tại Ulaanbaatar làm tổng thầu.
Cửa khẩu Gashuun Sukhait-Gantsmod hiện là điểm biên giới Mông Cổ-Trung Quốc thứ hai có đường sắt giao cắt, với điểm còn lại là Zamyn-Uud-Erlian.
Progress Rail - một công ty trực thuộc Caterpillar - đã đồng ý cung cấp 16 đầu máy để hỗ trợ hoạt động cho dự án đường sắt mới.
Các đầu máy tàu hỏa mới được thiết kế để phù hợp với khổ 1.520mm được sử dụng ở Mông Cổ, Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác.
Mạng lưới đường sắt 1.900km hiện tại của Mông Cổ được xây dựng gần như hoàn toàn trong thế kỷ 20 với sự giúp đỡ của Liên Xô. Mạng lưới này chủ yếu là đường xuyên Mông Cổ kết nối giữa Nga và Trung Quốc và một đường nhánh đến thành phố Erdenet.