Ngày 13.5, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc thông báo, đường sắt cao tốc nối Bắc Kinh với Quảng Châu sẽ đạt tốc độ vận hành 350 km/h vào tháng 6 tới, trở thành tuyến đường sắt cao tốc thứ 5 ở Trung Quốc hoạt động với tốc độ như vậy.
Bắt đầu từ ngày 20.6, đoạn nối Bắc Kinh với Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc sẽ hoạt động với vận tốc 350 km/h. Đoạn Bắc Kinh - Vũ Hán đã hoàn thành thử nghiệm vào ngày 13.5, đánh dấu thành tựu quan trọng trong việc xây dựng tuyến tiêu chuẩn an toàn của đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Quảng Châu.
Cuộc thử nghiệm sử dụng tàu cao tốc Phục Hưng và phương tiện thử nghiệm tích hợp tốc độ cao, nhằm kiểm tra toàn diện đường lên xuống, cầu, hệ thống viễn thông, tín hiệu và đường dây trên không. Trong quá trình thử nghiệm, tốc độ của đoàn tàu từng đạt 385,1 km/h.
Sau khi tăng tốc, thời gian di chuyển tối thiểu từ Bắc Kinh đến Vũ Hán sẽ giảm xuống còn 3 giờ 48 phút.
Tốc độ khai thác tối đa hiện tại của đường sắt Bắc Kinh - Quảng Châu là 310 km/h. Trong đó, đoạn Vũ Hán - Quảng Châu, khai trương năm 2009, ban đầu hoạt động với tốc độ 350 km/h, nhưng sau đó giảm xuống 300 km/h kể từ năm 2011. Đoạn Bắc Kinh - Vũ Hán, khai trương vào năm 2012, hoạt động trong khoảng 300 đến 310 km/h.
Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Quảng Châu, với tổng chiều dài 2.300 km, được hoàn thành vào tháng 12.2012. Cho đến nay, tuyến đường sắt này đã vận chuyển 1,6 tỉ lượt hành khách.
Hiện tại, ở Trung Quốc chỉ có 4 tuyến đường sắt cao tốc hoạt động với vận tốc 350 km/h: Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh - Thiên Tân, đường sắt cao tốc Thành Đô - Trùng Khánh và một số đoạn của đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu.
Ngoại trừ tàu đệm từ, 350 km/h là tốc độ nhanh nhất trên thế giới trong vận tải đường bộ, và đường sắt cao tốc của Trung Quốc cũng là nhanh nhất thế giới.
Theo Hoàn cầu Thời báo, các chuyến tàu tiêu chuẩn chất lượng cao hơn và tàu cao tốc Phục Hưng sẽ hoạt động giữa Bắc Kinh và Vũ Hán bắt đầu từ ngày 20.6. Vé sẽ được bán dựa trên giá thị trường, bắt đầu từ 410 nhân dân tệ (60,4 USD).
Ye Yangsheng, kỹ sư trưởng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, cho biết đây là một dự án phức tạp và có hệ thống nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn hóa đường sắt tốc độ cao vận hành ở mức 350 km/h, có tính đến tình trạng kỹ thuật, nhu cầu thị trường, chi phí hoạt động và cải tạo môi trường.
Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, đoạn nối Vũ Hán với Quảng Châu đã hoạt động trong một thời gian tương đối dài, "có nhiều đường hầm hơn, tác động từ môi trường bên ngoài và nhiều khiếm khuyết về đường ray”. Tập đoàn sẽ tiến hành nâng cấp toàn diện đoạn này để mở đường cho việc tăng tốc độ.
Trong số các tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc có tốc độ thiết kế 350 km/h, vẫn còn hơn 20 đường tuyến chưa đạt tốc độ thiết kế, theo trang tin jiemian.com.