Mỹ cung cấp thông tin "đáng mừng" về biến thể Omicron

Song Minh |

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể ít nguy hiểm hơn biến thể Delta, theo giới chức y tế Mỹ.

Cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Joe Biden, Tiến sĩ Anthony Fauci phát biểu trên CNN rằng các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận về độc lực của biến thể Omicron, nhưng dữ liệu từ Nam Phi cho thấy không có "mức độ nghiêm trọng lớn" đối với chủng virus mới.

Trong khi biến thể Omicron đang trở thành chủng virus thống trị ở Nam Phi, số người nhập viện vẫn chưa tăng một cách đáng báo động.

Tiến sĩ Fauci cho biết: “Cho đến nay, có vẻ biến thể Omicron không quá nghiêm trọng. Nhưng chúng ta thực sự phải cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào rằng nó ít nghiêm trọng hơn hoặc nó thực sự không gây ra bất kỳ bệnh nặng nào so với biến thể Delta".

Tiến sĩ Fauci nói thêm, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với những người không phải là công dân nhập cảnh vào Mỹ từ một số quốc gia Châu Phi. Những quy định này được áp đặt khi biến thể Omicron bùng nổ trong khu vực, nhưng bị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chỉ trích là "phân biệt chủng tộc về đi lại".

"Hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể dỡ bỏ lệnh cấm đó trong một khoảng thời gian hợp lý. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy rất tồi tệ về khó khăn không chỉ đối với Nam Phi mà các quốc gia Châu Phi khác" - Tiến sĩ Fauci nói.

Tính đến ngày 5.12, biến thể Omicron đã được phát hiện ở khoảng 1/3 tiểu bang của Mỹ, bao gồm ở Đông Bắc, phía Nam, Great Plains (Đại bình nguyên Bắc Mỹ) và Bờ Tây. Wisconsin và Missouri là hai trong những bang mới nhất xác nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được cử đến để giúp đỡ các bệnh viện bị áp đảo ở phía tây New York.

Các quan chức Mỹ tiếp tục kêu gọi mọi người tiêm phòng và tiêm nhắc lại, cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang khi ở trong nhà với người lạ, nói rằng mọi  biện pháp giúp bảo vệ khỏi biến thể Delta cũng sẽ giúp bảo vệ khỏi các biến thể khác. Nhưng Delta vẫn là biến thể thống trị, chiếm hơn 99% số ca mắc và làm tăng số ca nhập viện ở miền bắc.

Ở Anh, 246 ca nhiễm biến thể Omicron đã được phát hiện cho đến nay sau khi tăng hơn 50% trong một ngày. Điều này có thể một phần là do xét nghiệm có mục tiêu đã được thực hiện ở các khu vực bị ảnh hưởng. Anh đã áp dụng một số biện pháp để ứng phó với biến thể mới, bao gồm các quy tắc đi lại chặt chẽ hơn, bắt buộc đeo khẩu trang ở một số địa điểm nhất định. Tuy nhiên, các quy tắc sẽ được xem xét lại sau ba tuần.

Biến thể Omicron gây quan ngại vì nó có số lượng đột biến protein gai, tổng cộng 32 đột biến - gấp đôi so với biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Số lượng đột biến của Omicron dẫn đến lo ngại rằng biến thể này có thể né vaccine và miễn dịch, mặc dù còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Nhà dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Maria Van Kerkhove cho biết, ngay cả khi Omicron ít nguy hiểm hơn Delta, nó vẫn là một vấn đề. Bà nói: “Ngay cả khi chúng ta có một số lượng lớn các trường hợp bị nhẹ, một số người trong số đó sẽ cần nhập viện. Họ sẽ cần phải chăm sóc đặc biệt và một số người sẽ chết. Chúng ta không muốn thấy điều đó xảy ra trong bối cảnh vốn đã khó khăn khi biến thể Delta lưu hành trên toàn cầu".

Hai năm sau khi bùng phát, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 5,2 triệu người trên toàn thế giới, trong đó riêng ở Mỹ là 780.000 người và số tử vong đang tăng lên khoảng 860 người mỗi ngày.

Hơn 6.600 trường hợp nhập viện mới đang được báo cáo hàng ngày, theo dữ liệu theo dõi từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Số ca nhiễm COVID-19 và số ca tử vong ở Mỹ đã giảm khoảng một nửa kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 8 và tháng 9, nhưng với hơn 86.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, con số này vẫn ở mức cao, đặc biệt là vào những ngày lễ, khi mọi người đi du lịch và tụ tập với gia đình.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Biến thể Omicron có thể tự hủy diệt, báo hiệu COVID-19 kết thúc?

Khánh Minh |

Chuyên gia y tế hàng đầu Nam Phi tin rằng biến thể Omicron có thể tự suy yếu, báo hiệu sự kết thúc của COVID-19.

Thông tin quan trọng về biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm

Song Minh |

Biến thể Omicron có nguy cơ gây tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta hoặc Beta, theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế Nam Phi.

WHO cập nhật mới nhất về triệu chứng mắc biến thể Omicron

Song Minh |

Biến thể Omicron gây bệnh từ nhẹ đến nặng, nhưng vaccine vẫn có có tác dụng bảo vệ, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kí kết phối hợp với Tỉnh ủy Hải Dương

Mai Dung |

Sáng 13.9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kí kết chương trình phối hợp công tác với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giai đoạn 2024-2028.

Bắt cựu thẩm phán Chánh tòa hành chính Kiên Giang do nhận hối lộ

NGUYÊN ANH |

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thu - cựu Thẩm phán, Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam vì nhận hối lộ.

Công an thông tin về vụ đào trộm mộ tống tiền 5 tỉ đồng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ đào trộm mộ, lấy đi một phần hài cốt rồi tống tiền 5 tỉ đồng, cơ quan Công an đã bắt giữ đối tượng gây ra vụ việc.

Nhiều sản phẩm quảng cáo bị đặt vào nội dung vi phạm

KHÁNH AN |

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đề nghị Công ty RTB, Công ty Dailymotion chấm dứt việc đặt các sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm.