Thông tin quan trọng về biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm

Song Minh |

Biến thể Omicron có nguy cơ gây tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta hoặc Beta, theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế Nam Phi.

AFP đưa tin, nghiên cứu dựa trên dữ liệu do hệ thống y tế của Nam Phi cung cấp bằng chứng dịch tễ học đầu tiên về khả năng né tránh miễn dịch của biến thể Omicron.

Có 35.670 trường hợp nghi ngờ tái nhiễm trong số 2,8 triệu người có kết quả xét nghiệm dương tính cho đến ngày 27.11. Các trường hợp được coi là tái nhiễm nếu họ có kết quả xét nghiệm dương tính cách nhau 90 ngày.

Juliet Pulliam, giám đốc Trung tâm phân tích mô hình dịch tễ học DSI-NRF Nam Phi, cho biết, những ca tái nhiễm gần đây xảy ra ở những người từng mắc COVID-19 trong cả 3 làn sóng bùng phát, nhiều nhất là đợt bùng phát do biến thể Delta.

Bà Pulliam cảnh báo rằng các tác giả nghiên cứu không có thông tin về tình trạng tiêm chủng của các cá nhân và do đó không thể đánh giá mức độ mà biến thể Omicron né tránh miễn dịch có được nhờ vaccine. Vấn đề này sẽ tiếp tục được nghiên cứu.

Trước đó, nhà khoa học hàng đầu Nam Phi Anne von Gottberg, chuyên gia tại Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm, dự báo số ca bệnh sẽ tăng nhưng các nhà chức trách kỳ vọng vaccine vẫn có hiệu quả trong ngăn ngừa bệnh nặng.

Bà von Gottberg trong một cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Châu Phi: “Chúng tôi tin rằng số ca mắc bệnh sẽ tăng theo cấp số nhân ở tất cả các tỉnh của đất nước. Nhưng chúng tôi tin rằng vaccine vẫn sẽ bảo vệ chống lại các bệnh nặng. Vaccine luôn có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh hiểm nghèo, nhập viện và tử vong".

Các chuyên gia WHO tiếp tục kêu gọi suy nghĩ lại về các lệnh cấm đi lại đối với miền nam Châu Phi, vì biến thể Omicron đã được báo cáo ở hơn 20 quốc gia và nguồn của nó vẫn chưa rõ ràng.

Chuyên gia Ambrose Talisuna cho biết: "Nam Phi và Botswana đã phát hiện ra biến thể này. Chúng tôi không biết nguồn gốc của nó là ở đâu. Để trừng phạt những người phát hiện hoặc báo cáo ... là không công bằng".

Vào giữa tháng 11, Nam Phi ghi nhận khoảng 300 ca COVID-19 mỗi ngày. Ngày 1.12, nước này báo cáo tới 8.561 ca mới, tăng từ 4.373 ca ngày hôm trước và 2.273 vào ngày 29.11.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Tiệc Giáng sinh biến thành ổ bùng phát biến thể Omicron siêu lớn

Khánh Minh |

Ổ bùng phát COVID-19 lớn nhất thế giới do biến thể Omicron xuất hiện ở Na Uy sau tiệc Giáng sinh.

WHO cập nhật mới nhất về triệu chứng mắc biến thể Omicron

Song Minh |

Biến thể Omicron gây bệnh từ nhẹ đến nặng, nhưng vaccine vẫn có có tác dụng bảo vệ, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Phát hiện sửng sốt địa điểm biến thể Omicron xuất hiện đầu tiên

Khánh Minh |

Biến thể Omicron đã xuất hiện ở Hà Lan một tuần trước khi hai chuyến bay đến từ Nam Phi mang theo virus này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.