Mỹ: Kẻ sát nhân bị bắt giữ sau 42 năm nhờ bằng chứng không ngờ

Bảo Châu |

Một người đàn ông Mỹ đã bị bắt giữ và buộc tội gây ra vụ giết người năm 1979 nhờ vào công nghệ ADN.

CNN đưa tin, James Herman Dye, 64 tuổi, sinh sống ở thành phố Wichita, tiểu bang Kansas, Mỹ, đang phải đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ một trong cái chết của Evelyn Kay Day - nữ nạn nhân bị tấn công tình dục và bị bóp cổ chết tại tiểu bang Colorado hồi tháng 11.1979.

Theo một thông cáo báo chí ngày 26.3 từ văn phòng Biện lý quận Weld, James Herman Dye hiện đang bị tạm giam trong nhà tù quận Sedgwick của Kansas để chờ dẫn độ tới quận Weld, Colorado.

Căn cứ hồ sơ vụ án, tại thời điểm vụ giết người xảy ra, nạn nhân xấu số Evelyn Kay Day, 29 tuổi, làm việc hàng đêm với tư cách là giám sát phòng thí nghiệm kinh doanh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Aims ở thành phố Greeley, Colorado. Lần cuối cùng Day được nhìn thấy là bởi một sinh viên, khi đó cô đang có mặt tại bãi đỗ xe trong khuôn viên trường lúc 23h tối 26.11.1979. Day đã không trở về nhà vào sáng hôm sau, nên chồng cô là Stanley Charles Day đã báo tin cô mất tích.

Tới 17h30 chiều 27.11 đồng nghiệp phát hiện ra ô tô của Day ở ven đường với thi thể ở phía sau xe, bị thắt cổ bằng dây đai áo khoác. Các nhà chức trách không tìm ra manh mối nên vụ án đi đã vào ngõ cụt.

Nạn nhân Evelyn Kay Day 29 tuổi tại thời điểm bị giết hại. Ảnh: Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Weld
Nạn nhân Evelyn Kay Day 29 tuổi tại thời điểm bị giết hại. Ảnh: Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Weld

Năm 2020, một thám tử chuyên điều tra ''vụ án bí ẩn'' chưa có lời giải của quận Weld đã yêu cầu Cục Điều tra tiểu bang Colorado cung cấp bằng chứng ADN trong vụ giết người năm 1979 để đưa lên Hệ thống Chỉ số ADN Kết hợp (CODIS) - là hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép cơ quan thực thi pháp luật và phòng thí nghiệm tội phạm chia sẻ và tìm kiếm hàng nghìn hồ sơ ADN.

Nhân viên cơ quan điều tra đã tiến hành hỏi cung Dye lần đầu vào ngày 22.3 tại thành phố Wichita, tiểu bang Kansas. Tuy nhiên hắn đã phủ nhận việc quen biết hoặc giết nạn nhân và nói rằng chưa bao giờ nghe nói về vụ giết người, theo thông tin được ghi lại trong một bản tuyên thệ nộp cho tòa án.

Ngày tòa án xét xử chính thức vẫn chưa được ấn định.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Mỹ giúp Việt Nam giám định ADN để nhận dạng hài cốt liệt sĩ

Khánh Minh |

Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) đã phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức “Hội thảo khoa học về phương pháp giám định ADN phục vụ công tác tìm kiếm hài cốt trong chiến tranh”.

Mỹ tiếp tục truy tìm dấu vết ong bắp cày khổng lồ giết người

HỒNG HẠNH |

Sau khi tìm thấy và loại bỏ tổ ong bắp cày đầu tiên, các nhà khoa học Mỹ nghi còn nhiều tổ hơn nữa ở quận Whatcom.

Mỹ: Máy bay không người lái giúp cảnh sát ra tay bắt tội phạm giết người

Phương Linh |

Cảnh sát Atlanta (Mỹ) đã sử dụng máy bay không người lái để bắt giữ nghi phạm giết người.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.