Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: “Các quốc gia tìm cách duy trì nguyên tắc tự do hàng hải cơ bản phải cùng nhau giải quyết thách thức do tổ chức phi nhà nước này đặt ra”.
Lực lượng Houthis ở Yemen đã tăng cường tấn công vào tàu chở dầu, tàu chở hàng và các tàu khác ở Biển Đỏ, gây nguy hiểm cho tuyến đường vận chuyển tới 12% thương mại toàn cầu. Ngay trong ngày 18.12, Houthis đã tấn công 2 tàu ở Biển Đỏ. Cuộc tấn công diễn ra khi người đứng đầu Lầu Năm Góc đến thăm Israel, tiếp sau chuyến thăm Bahrain - nơi đặt căn cứ Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ.
“Đây là thách thức quốc tế đòi hỏi hành động tập thể. Vì vậy, hôm nay tôi tuyên bố thành lập Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng (Operation Prosperity Guardian), một sáng kiến an ninh đa quốc gia mới quan trọng” - Bộ trưởng Lloyd Austin nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông tin, liên minh an ninh sẽ hoạt động “với mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia cũng như tăng cường an ninh và thịnh vượng trong khu vực”.
Lực lượng tuần tra này bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha. Trong khuôn khổ liên minh, một số quốc gia sẽ tham gia tuần tra chung trong khi những quốc gia khác tham gia hỗ trợ tình báo ở phía nam Biển Đỏ và vịnh Aden. Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, một số quốc gia khác cũng đã nhất trí tham gia hoạt động này nhưng không muốn nêu tên công khai.
Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), lực lượng Houthis đã tấn công 2 tàu vận tải thương mại ở phía nam Biển Đỏ trong ngày 18.12. Tàu động cơ chở dầu/hóa chất Swan Atlantic bị máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống hạm tấn công.
Ngoài ra, tàu chở hàng MSC Clara cũng thông báo về vụ nổ xảy ra ở vùng biển gần vị trí tàu di chuyển.
Cuộc tấn công nhằm vào tàu Swan Atlantic và tàu MSC Clara là những vụ việc mới nhất trong loạt sự cố hàng hải đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu ở tuyến đường quan trọng này. Tháng trước, Houthis giữ một tàu chở hàng có liên kết với Israel - tàu Galaxy Leader - cùng 25 thủy thủ đoàn quốc tế.
Lực lượng Houthis ở Yemen đe dọa nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu hướng tới Israel, bất kể là tàu của nước nào, đồng thời cảnh báo các công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel. Houthis tuyên bố, việc tấn công 2 tàu “có liên hệ với Israel” ở Biển Đỏ ngày 18.12 để thể hiện tình đoàn kết với Gaza, đồng thời lưu ý sẽ “tiếp tục ngăn chặn tất cả các tàu hướng tới các cảng của Israel… di chuyển trong Biển Arab và Biển Đỏ” cho đến khi có thêm thực phẩm và thuốc men được đưa vào Gaza.
Ông Mohammed al-Bukhaiti - thành viên trong đội ngũ lãnh đạo của Houthis - chia sẻ với Al Jazeera ngày 18.12 rằng, lực lượng này sẽ đối đầu với bất kỳ liên minh nào do Mỹ dẫn đầu được triển khai tới Biển Đỏ.
Công ty dầu mỏ BP của Anh là hãng mới nhất dừng trung chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ ngày 19.12, hãng vận tải Đài Loan (Trung Quốc) Evergreen cũng dừng các chuyến hàng vận chuyển hàng hóa của Israel. Frontline - một trong những công ty tàu chở dầu lớn nhất thế giới - cũng cho biết, đang định tuyến lại các tàu và sẽ “chỉ cho phép các hoạt động kinh doanh mới” đi qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Tuyến đường này dài hơn và sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.
Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ cũng buộc các công ty bảo hiểm phải tăng đáng kể phí bảo hiểm với tàu, khiến việc để tàu đi qua kênh đào Suez là phương án không hiệu quả kinh tế.
Công ty vận tải Mediterranean Shipping Company của Italy - Thụy Sĩ, CMA CGM của Pháp, Hapag-Lloyd của Đức, Euronav của Bỉ và A.P Moller-Maersk của Đan Mạch (trong đó A.P Moller-Maersk chiếm 15% vận tải container toàn cầu) đã ngừng cho tàu qua Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới.
Chuyên gia Torbjorn Soltvedt của Công ty phân tích Verisk Maplecroft chỉ ra, các cuộc tấn công đã trở thành “một cuộc khủng hoảng an ninh hàng hải” với “những tác động kinh tế và thương mại trong và ngoài khu vực”.