Mỹ thúc Trung Quốc ngừng quân sự hoá Biển Đông, Trung Quốc đòi Mỹ ngừng điều tàu

N.V |

Tại đối thoại ngoại giao - an ninh Mỹ - Trung ngày 9.11, Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng quân sự hóa Biển Đông, còn Bắc Kinh đòi Washington dừng điều tàu chiến tới gần các đảo nhân tạo.

Cuộc gặp song phương có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cùng với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa.

Cuộc Đối thoại ngoại giao và an ninh Mỹ - Trung hằng năm lúc đầu lẽ ra được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng trước nhưng đã bị hủy trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục lo ngại về các hoạt động và việc quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông” - Ngoại trưởng Pompeo nói trong một cuộc họp báo chung sau hội đàm. “Chúng tôi đã hối thúc Trung Quốc phải tuân thủ các cam kết trong trước đây của họ trong khu vực này”.

Ông Dương Khiết Trì nói Trung Quốc cam kết “không đối đầu” nhưng Bắc Kinh có quyền xây dựng “các cơ sở quốc phòng cần thiết” ở nơi mà họ xem là lãnh thổ của mình. Ông kêu gọi Washington ngưng điều tàu chiến và máy bay quân sự tới gần các đảo mà Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền.

Ông Mattis đã nói rõ rằng đòi hỏi này sẽ không được Washington đáp ứng. Washington khẳng định họ hành động theo luật quốc tế để bảo toàn khả năng của Mỹ và các nước khác tiếp cận được Biển Đông.

“Mỹ không theo đuổi một cuộc Chiến tranh Lạnh hoặc chính sách kiềm tỏa đối với Trung Quốc” - ông Pompeo nói thêm.

Ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc đối mặt với những thách thức khó khăn, “sự hợp tác vẫn cần thiết đối với nhiều vấn đề” - ông nói, dẫn ra những nỗ lực nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Hai quan chức cấp cao Trung Quốc cũng đã nhân cơ hội này cảnh báo công khai rằng một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ làm tổn thương cả hai bên và kêu gọi để ngỏ các kênh liên lạc để giải quyết một vấn đề đã khiến các thị trường tài chính toàn cầu bất an.

N.V
TIN LIÊN QUAN

SOM ASEAN - Trung Quốc 16: Tình hình Biển Đông có nguy cơ dẫn đến những sự cố nghiêm trọng

H.Liên |

Các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN-Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp lần thứ 16 về thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tại Manila, Philippines từ 25-26.10.

Mỹ đưa pháo đài bay B-52 đến Biển Đông

Vân Anh |

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay trên Biển Đông hôm 16.10 - theo một tuyên bố của Không quân Thái Bình Dương.

Việt Nam phản ứng trước khả năng Trung Quốc điều động vũ khí hạt nhân ra Biển Đông

Hải Anh |

Việt Nam lên tiếng trước những diễn biến gần đây ở Biển Đông như việc Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình, Philippines bày tỏ quan ngại về khả năng Trung Quốc điều động vũ khí hạt nhân ra Biển Đông.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.