Mỹ tính tới khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Thanh Hà |

Tiến sĩ Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận rằng, cơ quan này đang xem xét hướng dẫn ai nên đeo khẩu trang.

Dẫn dữ liệu mới cho thấy tỉ lệ lây truyền cao từ những người bị nhiễm virus nhưng không có triệu chứng, ông nói rằng, hướng dẫn đeo khẩu trang "đang được xem xét lại một cách nghiêm túc, để xem liệu có giá trị bổ sung tiềm năng nào đối với những người bị nhiễm bệnh hoặc với những cá nhân có thể bị nhiễm không triệu chứng không" -  ông Robert Redfield nêu trong cuộc phỏng vấn với WABE ở Atlanta, đài phát thanh trực thuộc Đài phát thanh Công cộng Quốc gia Mỹ (NPR)  hôm 30.3.

Ông lưu ý, virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm gấp ba lần so với cúm. Một số người bị nhiễm và lây truyền virus trong 2 ngày trước khi phát bất kỳ triệu chứng nào và điều này giúp giải thích mức độ lây lan nhanh chóng của virus này trên cả nước.

"Điều đó rất quan trọng, bởi vì hiện có những cá nhân có thể không có bất kỳ triệu chứng nào góp phần lây lan và chúng ta nhận thức được thực tế là họ góp phần vào việc lây lan" - ông Redfield nói. 

Một quan chức liên bang tiết lộ hôm 31.3 rằng, xem xét của CDC về việc yêu cầu công chúng đeo khẩu trang xuất phát từ yêu cầu của lực lượng đối phó với COVID-19 của Nhà Trắng vốn đang ngả về phương án khuyến nghị đeo khẩu trang.

Trong diễn biến liên quan, ông Anthony Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đã chia sẻ trong phỏng vấn với CNN rằng, khuyến nghị như vậy có thể dẫn tới sự thiếu hụt khẩu trang N95 và các khẩu trang y tế khác cho đội ngũ nhân viên y tế, những người cần các trang bị y tế này nhất.

Tuy nhiên, ông Fauci cho hay: "Ý tưởng về việc sử dụng khẩu trang rộng rãi hơn trong cộng đồng, ngoài với đội ngũ y bác sĩ, đang được thảo luận rất tích cực ở lực lượng đối phó với COVID-19. Nhóm của CDC đang xem xét vấn đề này rất kỹ lưỡng".

Công dụng của khẩu trang là ngăn các giọt bắn từ mũi hoặc miệng của những người đeo. Ở nhiều nước Châu Á, người dân được khuyến khích đeo khẩu trang. Khi mọi người đều đeo khẩu trang, các cá nhân sẽ bảo vệ lẫn nhau, góp phần giảm lây lan cộng đồng.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Mỹ ghi nhận cứ 2 phút có một người chết vì COVID-19 trong ngày 31.3

Thanh Hà |

Mỹ lần đầu tiên ghi nhận có 700 người chết vì COVID-19 trong vòng một ngày, tương đương với cứ mỗi 2 phút có một người tử vong.

Giải đáp về nỗi lo lây COVID-19 từ "những người mang mầm bệnh thầm lặng"

Thanh Hà |

Một quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc cho biết, không có bằng chứng những người mang virus SARS-CoV-2 không triệu chứng có thể lây lan bệnh nhưng các nhân viên y tế nên cảnh giác về nguy cơ này.

Đại sứ Mỹ: Việt Nam xuất sắc khi đương đầu với đại dịch COVID-19

Ngọc Vân |

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Krintenbrik khẳng định, Việt Nam đã rất xuất sắc khi đương đầu với đại dịch COVID-19 bằng các biện pháp chống dịch chủ động, hợp tác và minh bạch.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.