Nga cảnh cáo sẵn sàng bắn hạ máy bay của Mỹ tại Syria

Hà Liên |

Ngày 19.6, Nhà Trắng tuyên bố liên minh chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ giữ nguyên quyền từ vệ ở Syria. Nga cảnh báo sẽ coi bất cứ máy bay nào trong khu vực hoạt động của Mátxcơva tại Syria đều là mục tiêu tiềm tàng.

Mối quan hệ Mátxcơva và Washington leo thang căng thẳng từ ngày 18.6, khi quân đội Mỹ bắn hạ máy bay của Syria gần Raqqa với cáo buộc máy bay này ném bom gần khu vực của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Nga tuyên bố sẽ thay đổi tình thế để đáp trả hành động của Mỹ. Phía Nga sẽ coi các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu bay ở khu vực phía tây sông Euphrates ở Syria là mục tiêu tiềm tàng, và theo dõi các mục tiêu này bằng hệ thống tên lửa, máy bay quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố lập tức hủy bỏ thỏa thuận an toàn trên không ở Syria với chính quyền Washington nhằm phòng tránh va chạm và các sự cố nguy hiểm. Mátxcơva cáo buộc Washington không tuân thủ thỏa thuận này khi không thông báo về quyết định bắn rơi máy bay của Syria, dù khi đó máy bay của Nga cũng đang bay vào thời điểm đó.

Phía Washington đáp trả rằng, “sẽ làm những gì có thể để bảo vệ lợi ích của mình”. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho hay: “Sự leo thang căng thẳng giữa các bên đang hoạt động ở khu vực này không có lợi cho bên nào. Và chính quyền Syria cũng như các bên khác cần hiểu rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ quyền tự vệ của liên minh tham gia chống IS”.

Quân đội Mỹ cho biết đang định vị lại máy bay trên không phận Syria để đảm bảo an toàn cho các phi hành đoàn. Phía Mỹ cũng khẳng định sẽ làm việc để giữ đường dây liên lạc với Nga, mở lại trong bối cảnh căng thẳng mới, tránh các vụ va chạm trên không ở Syria.

 

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Ngoại trưởng Nga: Mỹ cần tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Syria

Hà Liên |

Mỹ cần tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Syria và kiềm chế hành động đơn phương ở nước này, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ngày 19.6.

Iran nã tên lửa trả đũa khủng bố IS ở miền đông Syria

Hà Liên |

Iran không kích vào khu vực gần Deir ez-Zor, miền đông Syria, nhằm trả đũa các vụ tấn công khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhằm vào Tehran ngày 7.6.

Trực tiếp bóng đá Man City 1-2 Arsenal: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.