Nga chuẩn bị ứng phó cuộc tấn công của Ukraina ở Kherson

Khánh Minh |

Quân đội Ukraina được cho là đang chuẩn bị tấn công Kherson - vùng mới sáp nhập Nga.

Các phương tiện truyền thông và các quan chức địa phương cho hay các lực lượng Ukraina đang tiến về thành phố biên giới Kherson. Các nhà chức trách Nga đã bắt đầu di dời cư dân về phía đông qua sông Dnepr.

Kherson - thủ phủ của tỉnh cùng tên ở Ukraina - đã sáp nhập Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9. Kherson nằm trên bờ tây của sông Dnepr, nơi có khả năng bị Ukraina tấn công.

RT đưa tin, ngày 19.10, phó lãnh đạo chính quyền địa phương, Kirill Stremousov, báo cáo các hành động thù địch leo thang của hai tiểu đoàn bộ binh Ukraina.

“Sau khi bắn phá sơ bộ, nhóm đã tiếp tục tấn công. Có một số lượng lớn máy bay không người lái tầm trung của đối phương và máy bay không người lái do thám Bayraktar đang ở ngoài tầm với của hệ thống phòng không” - ông Stremousov tuyên bố trên mạng xã hội.

“Tại thời điểm này, tất cả cuộc tấn công đã được ngăn chặn. Chúng tôi đang giữ vững phòng tuyến” - ông Stremousov nói thêm.

Chính quyền tỉnh và thành phố trước đó đã đưa ra lời đảm bảo rằng Nga không có ý định để Ukraina chiếm được Kherson. Đồng thời, các quan chức Nga cảnh báo, động thái của Ukraina gây ra mối đe dọa đối với cư dân sống trong thành phố.

Cảng Kherson. Ảnh: Sputnik
Cảng Kherson. Ảnh: Sputnik

Ngày 18.10, người đứng đầu khu vực, Vladimir Saldo, thông báo rằng dân thường của Kherson sẽ di dời đến phía bên kia sông Dnepr. Ông cảnh báo, Ukraina có thể phá hủy một con đập ở thượng nguồn nhà máy thủy điện Kakhovka, khiến việc vượt sông trở nên khó khăn hơn nhiều trong một thời gian. Trong bình luận mới nhất, ông ước tính rằng hơn 5.000 thường dân đã được di chuyển khỏi Kherson trong vòng chưa đầy hai ngày.

Một số người đang di dời sẽ được tạm trú ở phía đông của khu vực, trong khi những người khác sẽ được chuyển đến nơi khác ở Nga - ông Saldo nói rõ hôm 19.10. Các khách sạn ven biển và các cơ sở theo mùa khác hiện đang sẵn sàng tiếp nhận.

Chính quyền tỉnh cũng đang di chuyển ra khỏi Kherson đến tả ngạn sông Dnepr, quan chức này cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Russia 24 TV hôm 18.10, tổng chỉ huy chiến dịch Nga ở Ukraina, thượng tướng Nga Sergey Surovikin, mô tả tình hình gần Kherson là “căng thẳng” và cảnh báo rằng quân đội có thể phải đưa ra “những quyết định khó khăn”.

Phần lớn tỉnh Kherson đã bị quân Nga đánh chiếm trong những tuần đầu của chiến dịch quân sự. Người dân Kherson đã bỏ phiếu vào tháng trước để tách khỏi Ukraina và gia nhập Nga. Kiev coi Kherson là vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng và đã cam kết sử dụng vũ lực quân sự để giành lại kiểm soát.

Ngày 19.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố thiết quân luật ở 4 tỉnh của Ukraina sáp nhập Nga, trong đó có Kherson, bắt đầu từ nửa đêm 20.10. Tuy nhiên, Nga khẳng định không đóng cửa biên giới. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hiện tại không có kế hoạch nào hạn chế việc di chuyển của người dân qua biên giới Nga.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Nga trấn an về thiết quân luật ở 4 tỉnh Ukraina mới sáp nhập

Ngọc Vân |

Nga tuyên bố không đóng cửa biên giới sau khi thiết quân luật tại 4 tỉnh Ukraina sáp nhập Nga.

Ông Putin công bố thiết quân luật ở 4 vùng Ukraina sáp nhập Nga

Khánh Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố thiết quân luật ở 4 vùng của Ukraina mới sáp nhập Nga.

Tướng Nga tổng chỉ huy chiến dịch Ukraina thừa nhận khó khăn

Song Minh |

Tướng Nga tổng chỉ huy chiến dịch Ukraina không loại trừ khả năng có thể phải đưa ra những quyết định khó khăn.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.