Nga thông qua dự luật cho phép Tổng thống Putin là nghị sĩ suốt đời

Song Minh |

Duma Quốc gia Nga phê chuẩn dự luật có thể trao cho Tổng thống Vladimir Putin một vị trí thường trực trong Hội đồng Liên bang đầy quyền lực suốt đời.

Dự luật mới, được thông qua lần đọc đầu tiên hôm 17.11, tuyên bố rằng “Tổng thống Liên bang Nga, sau khi chấm dứt quyền hạn do hết nhiệm kỳ hoặc từ chức” sẽ tự động được cấp một ghế trong Hội đồng Liên bang (Thượng viện).

Tổng thống cũng sẽ có thể bổ nhiệm tới 30 thượng nghị sĩ, một số cho nhiệm kỳ 6 năm và những người khác suốt đời, vào Hội đồng. Tư cách thành viên của Hội đồng Liên bang đảm bảo cho các chính trị gia quyền miễn trừ truy tố.

Theo RT, dự luật thứ hai - cũng đã được đưa ra - sẽ mở rộng quyền miễn trừ của các cựu tổng thống Nga, bất kể họ có còn đóng vai trò chính trị hay không. Theo luật hiện hành, tổng thống được miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự khi đang đương nhiệm. Với dự luật mới, các cựu tổng thống sẽ được miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự trọn đời. Các quy tắc cũng sẽ áp dụng cho cựu Tổng thống Nga duy nhất còn sống, Dmitry Medvedev.

Trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 7, gần 80% cử tri Nga đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp Nga trong đó bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống. Về lý thuyết, sửa đổi này sẽ cho phép Tổng thống Vladimir Putin ra tranh cử thêm 2 lần nữa, và như vậy ông Putin có khả năng duy trì quyền lực cho đến năm 2036.

Những sửa đổi khác của Hiến pháp bao gồm chỉ số lương hưu thường xuyên có tính đến lạm phát và mức lương tối thiểu được đảm bảo trên mức sinh hoạt phí; định nghĩa về hôn nhân; lệnh cấm các quan chức chính phủ hàng đầu giữ hộ chiếu nước ngoài…

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Bước đi tối quan trọng của ông Putin mở rộng sức mạnh Hải quân Nga

Khánh Minh |

Bước đi tối quan trọng của Tổng thống Putin nhằm mở rộng sức mạnh Hải quân Nga là xây căn cứ hải quân ở Sudan.

Cựu tổng thống Nga có thể được quyền miễn trừ truy tố trọn đời

Song Minh |

Các nghị sĩ Nga đệ trình dự luật miễn truy cứu trách nhiệm hình sự trọn đời đối với các cựu Tổng thống Nga.

Ông Putin trình dự thảo: Cựu tổng thống Nga là thượng nghị sĩ trọn đời

Song Minh |

Tổng thống Vladimir Putin trình dự thảo mới cho phép các cựu tổng thống Nga có thể trở thành thượng nghị sĩ suốt đời.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.