Ngạc nhiên ong có thể đánh hơi virus gây COVID-19

Nguyễn Hạnh |

Theo Daily Mail, những con ong có thể đánh hơi ra virus SARS-CoV2 gây COVID-19 chỉ trong vài giây.

Ong có khứu giác tuyệt vời để phát hiện ra các chất hóa học, chẳng hạn như pheromone, vì thế các nhà khoa học Hà Lan đang sử dụng sức mạnh tự nhiên của chúng để xác định các mẫu bị mắc COVID-19.

Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm nghiên cứu thú y sinh học tại Đại học Wageningen đã huấn luyện những con ong bằng cách cho chúng uống nước có đường như một phần thưởng cho việc phát hiện ra virus trong các mẫu.

Nhóm nghiên cứu nói rằng, một con ong được huấn luyện có khả năng phát hiện một mẫu nhiễm bệnh chỉ trong vài giây, trong khi các phương pháp hiện tại phải mất hàng giờ hoặc ngày để trả về kết quả COVID-19, cùng với đó là sử dụng ong rẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên, Dirk de Graaf - giáo sư nghiên cứu về ong, côn trùng và miễn dịch học động vật tại Đại học Ghent ở Bỉ - cho biết ông thấy kỹ thuật này sẽ không thể thay thế các hình thức xét nghiệm COVID-19 thông thường trong tương lai gần.

Ông nói: “Đó là một ý tưởng hay, nhưng tôi muốn thực hiện các xét nghiệm bằng các công cụ chẩn đoán cổ điển hơn là sử dụng ong mật".

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới vào năm 2020, các nhà khoa học đã làm việc không ngừng nghỉ để tìm ra các phương pháp phát hiện nó nhanh hơn và tốt hơn. Một trong những phương pháp gần đây là các nhà nghiên cứu từ Trường Thú y Quốc gia Alfort, Pháp đã huấn luyện chó phát hiện những người bị nhiễm virus bằng cách ngửi nách của họ.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Ấn Độ dự kiến sẽ phải hứng chịu làn sóng COVID-19 lần ba

Nguyễn Hạnh |

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng Ấn Độ "không thể tránh khỏi" làn sóng COVID-19, The Guardian đưa tin.

Vaccine của Moderna hứa hẹn chống lại nhiều biến thể COVID-19

Nguyễn Hạnh |

Fox News đưa tin, Moderna cho biết hôm 5.5 rằng vaccine COVID-19 mà công ty đang nghiên cứu hứa hẹn sẽ chống lại nhiều biến thể của COVID-19.

Tia hy vọng mới trong việc chống lại COVID-19 ở Ấn Độ

Nguyễn Hạnh |

Chuyên gia Nga cho biết vaccine Sputnik V có hiệu quả chống lại chủng COVID-19 mới của Ấn Độ.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.