Cuộc sống của Li Chao đã thay đổi mãi mãi vào buổi tối anh trở về nhà sau một đêm khuya ở văn phòng và thấy chú chó husky JoJo yêu dấu của mình chết trên sàn nhà.
Anh sốc nặng. JoJo đã từng là "con" và bạn thân của anh. Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi Li sớm phát hiện ra rằng anh không thể tìm thấy một nhà tang lễ đủ tốt cho JoJo.
Vì vậy, anh quyết định bắt đầu sự nghiệp của riêng mình. Bây giờ, Li là một phần của ngành công nghiệp thú cưng trị giá hàng tỉ USD của Trung Quốc.
Không có số liệu thống kê công khai của chính phủ về số lượng chó, mèo hoặc vật nuôi khác hiện đang sống ở Bắc Kinh hoặc các khu vực khác của đất nước. Nhưng theo Sách trắng ngành công nghiệp thú cưng, được Pet Fair Asia và và Doumin.com xuất bản, số lượng chó mèo ở Trung Quốc đã tăng hơn 8% trong năm 2019 lên dưới 100 triệu.
Sự gia tăng sở hữu thú cưng phần lớn là do người Trung Quốc ngày càng giàu và có khả năng chi tiền cho những thứ mang lại niềm vui cho họ.
Nhưng xu hướng này cũng có mặt tối. Gần một phần năm chủ sở hữu thú cưng được khảo sát trong báo cáo của Sách trắng cho biết họ đã mua một con thú cưng để hỗ trợ tinh thần - tăng gần 20% so với năm trước.
Trước năm 1994, việc sở hữu chó bị nghiêm cấm ở Bắc Kinh vì nó được coi là một "trò tiêu khiển tư sản". Nhưng trong những thập kỷ gần đây, các quy định dần dần được nới lỏng.
Báo cáo của ngành công nghiệp thú cưng ước tính có hơn 73 triệu chủ sở hữu thú cưng trên toàn quốc, và ngành công nghiệp chỉ phục vụ mèo và chó này trị giá tới 28 tỉ USD (202 tỉ nhân dân tệ).
Một lát cắt đáng kể của ngành công nghiệp đó nằm ở thủ đô. "Trong ba năm qua, số lượng cửa hàng thú cưng mới ở Bắc Kinh đã tăng 60%... Hiện nay có nhiều loại dịch vụ thú cưng, như chải lông thú cưng, chăm sóc thú cưng, khách sạn thú cưng, công viên thú cưng, chụp ảnh thú cưng , đám tang thú cưng…” - CNN dẫn lời Lily Tian, biên tập viên của Sách trắng ngành công nghiệp thú cưng cho biết.
Trong khách sạn thú cưng tốt nhất của Bắc Kinh, khách hàng bốn chân được spa với nước cất trong phòng của chúng.
Dịch vụ chải lông cao cấp, dịch vụ nhiếp ảnh đang mọc lên như nấm phục vụ cho những bức ảnh thú cưng hoàn hảo trên Instagram cùng chủ nhân.
Zhao Siyu, quản lý của khách sạn mèo Catsvilla ở Bắc Kinh, cho biết "không thể tin được" số tiền mà mọi người đã chi cho thú cưng của họ.
“Ngành công nghiệp đang ngày càng phát đạt. Chừng nào chi phí còn nằm trong khả năng, mọi người còn thích dành nhiều tiền hơn cho những con mèo của họ" - bà nói.
Theo chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ người mắc bệnh trầm cảm và lo lắng đang gia tăng trên cả nước. Li nói, với anh ta, JoJo không chỉ là một con chó, mà nó còn là một người bạn và người tâm tình của anh ở một thành phố mà anh không sống cùng gia đình.
"Nhiều người sống ở Bắc Kinh không phải là người Bắc Kinh. Hầu hết trong số họ là những người trẻ tuổi chỉ làm việc ở đây. Họ ở xa quê hương, họ không có gia đình xung quanh” - Li nói. “Ai cũng cần có người bầu bạn khi họ đang làm việc chăm chỉ ở đây."
Khách sạn Catsvilla được thành lập lần đầu tiên khi bà chủ của Zhao Siy không thể tìm thấy một khách sạn thú cưng để phục vụ cho những con mèo của bà. Bà bắt đầu mở khách sạn của riêng cá nhân mình và dần dần trở thành một doanh nghiệp.
Khi thú cưng chết, một số người phải trả hơn 1.000 USD để làm “tang lễ” cho chúng - theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.
Bốn năm sau khi bắt đầu kinh doanh “nhà tang lễ” cho thú cưng” Joypets, Li cho biết hiện anh tổ chức khoảng ba đám tang một tuần cho những con thú cưng.
Li cung cấp hai dịch vụ tang lễ riêng biệt - theo kiểu truyền thống Phật giáo Trung Quốc và theo kiểu thế tục. Sau đó, Li sẽ giúp chôn hoặc hoả táng thú cưng.
Li nói rằng anh không kiếm được nhiều tiền từ dịch vụ của mình, nhưng anh làm điều đó bởi vì nghĩ rằng điều quan trọng là mọi người có thể nói lời tạm biệt với những con thú cưng của mình.