Người dân vùng lãnh thổ sáp nhập ở Ukraina chạy sang Nga

Khánh Minh |

Người dân ở Kherson - vùng lãnh thổ phía nam Ukraina mới sáp nhập Nga - dự kiến sẽ tới Nga vào ngày 14.10 sau khi được khuyến cáo rời đi để đảm bảo an toàn.

"Chúng tôi đề nghị rằng tất cả cư dân của vùng Kherson, nếu muốn, hãy đến các khu vực khác để bảo vệ bản thân khỏi hậu quả của các cuộc tấn công tên lửa. Mọi người nên mang cả con cái rời đi” - Reuters dẫn lời ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền Kherson do Nga chỉ định, cho biết.

Ưu đãi này được áp dụng đầu tiên cho những cư dân ở bờ Tây của sông Dnipro, bao gồm cả thủ phủ của khu vực - thành phố lớn duy nhất của Ukraina mà Nga đã chiếm giữ nguyên vẹn kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2.

Hãng thông tấn TASS đưa tin, những thường dân đầu tiên rời khỏi Kherson sẽ đến vùng Rostov của Nga vào ngày 14.10. Thống đốc Rostov cho biết sẵn sàng tiếp nhận bất kỳ ai chọn rời Kherson.

Kherson - một trong bốn khu vực của Ukraina sáp nhập Nga trong những tuần gần đây - được cho là có vị trí quan trọng nhất về mặt chiến lược. Kherson kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, và cửa sông Dnipro - con sông dài 2.200 km chia đôi Ukraina.

Kể từ đầu tháng 10, các lực lượng Ukraina đã phản công vào tiền tuyến của Nga tại Kherson trong cuộc tiến công lớn nhất ở phía nam kể từ đầu chiến sự.

Giới chức Kiev cho hay, các lực lượng vũ trang Ukraina đã tái chiếm hơn 600 khu định cư trong tháng qua, bao gồm 75 khu ở khu vực chiến lược Kherson.

Nga đã cử nhiều binh sĩ được đào tạo tốt nhất để bảo vệ bờ tây của Kherson. Nhưng lực lượng này chỉ có thể được tiếp tế qua con sông rộng vài km và ít có cầu qua sông.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại chung cư bị hư hại bởi cuộc tấn công của quân đội Nga ở Mykolaiv, Ukraina, ngày 13.10.2022. Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ làm việc tại chung cư bị hư hại bởi cuộc tấn công của quân đội Nga ở Mykolaiv, Ukraina, ngày 13.10.2022. Ảnh: Reuters

Mykolaiv - thành phố lớn do Ukraina quản lý gần nhất với Kherson - đã hứng chịu đợt pháo kích lớn của Nga hôm 13.10. Thống đốc Vitaly Kim cho biết hai tầng trên cùng của một tòa nhà dân cư 5 tầng đã bị phá hủy và phần còn lại nằm dưới đống đổ nát.

Ở phía đông, ba tên lửa của Nga đã phát nổ vào sáng 13.10 gần chợ trung tâm ở Kupiansk - thành phố mà lực lượng Ukraina đã tái chiếm vào tháng 9. Tên lửa đã phá hủy các cửa hàng, đường phố ngập trong đống đổ nát, mảnh thủy tinh và các tấm kim loại.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết trong video hôm 13.10 rằng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại thị trấn sản xuất rượu và muối Bakhmut ở miền đông Donetsk. Ông Zelensky nói rằng quân đội Ukraina đang bảo vệ Bakhmut bằng "những hành động chuyên nghiệp và anh hùng”.

Tuần này, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến sự, bắn hơn 100 tên lửa hành trình nhằm chủ yếu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina. Tổng thống Putin cho biết các cuộc tấn công là để trả đũa vụ nổ hôm 8.10 làm hư hại cầu Crimea.

Tổng công tố Ukraina Andriy Kostin tuyên bố mở tố tụng hình sự liên quan đến các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào Kiev và các thành phố trên khắp Ukraina. Theo ông Kostin, hơn 112 cuộc không kích của Nga đã khiến 17 người thiệt mạng và 93 người bị thương.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

NATO cân nhắc yêu cầu thay máu toàn bộ kho vũ khí của Ukraina

Khánh Minh |

NATO hy vọng làm trong 10 năm tới kho vũ khí của Ukraina "hoàn toàn có thể tương tác" với các kho vũ khí của phương Tây.

Nga thay đổi chiến thuật ở Ukraina?

Khánh Minh |

Bộ trưởng Năng lượng Ukraina cho rằng Nga đã thay đổi chiến thuật ở Ukraina.

Nga tiết lộ kết quả tấn công tên lửa ngày thứ 2 vào Ukraina

Song Minh |

Nga xác nhận đã tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraina ngày thứ 2 liên tiếp, đánh trúng tất cả các mục tiêu.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.