Ông Putin tuyên bố đáp trả tương xứng với Ukraina sau vụ nổ bom cầu Crimea

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc cuộc tấn công vào cầu Crimea là "hành động khủng bố" và cảnh báo nếu Ukraina tiến hành thêm các cuộc tấn công như vậy nhằm vào Nga, Mátxcơva sẽ đáp trả tương tự như các cuộc tấn công tên lửa ngày 10.10.

RT đưa tin, Tổng thống Putin xác nhận rằng quân đội Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và thông tin liên lạc của Ukraina bằng tên lửa dẫn đường tầm xa. Cuộc tấn công diễn ra hai ngày sau khi xe chở bom phát nổ làm sập một phần cầu Crimea - mà Nga gọi là một cuộc tấn công khủng bố của Ukraina.

"Nếu các âm mưu khủng bố tiếp diễn trên lãnh thổ Nga, phản ứng của chúng ta sẽ rất quyết liệt và có quy mô tương ứng với mức độ đe dọa nhằm vào Liên bang Nga. Không ai được nghi ngờ về điều này" - ông Putin phát biểu trong cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 10.10.

Trước đó trong ngày, nhiều khu vực của Ukraina bị tấn công bằng tên lửa, với ít nhất 11 cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hại - theo Thủ tướng Ukraina Denis Shmygal. Ông Putin tuyên bố, Mátxcơva đã trả đũa cho một số nỗ lực tấn công cơ sở hạ tầng của Nga do Kiev gây ra.

Hiện trường các vụ tấn công tên lửa ở Kiev, Ukraina, ngày 10.10.2022. Video: AFP

Trong số những “hành động khủng bố khác” mà nhà lãnh đạo Nga cáo buộc Ukraina còn vụ phá hoại đường dây điện cao thế của nhà máy điện hạt nhân Kursk, phá hoại đường ống dẫn khí đốt tự nhiên TurkStream (Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ) và vụ nổ ngày 8.10 làm hư hại cầu Crimea.

“Chế độ Kiev đã sử dụng các phương pháp khủng bố trong một thời gian dài” - Tổng thống Nga nói, trích dẫn các vụ ám sát có chủ đích các nhân vật của công chúng, các cuộc pháo kích bừa bãi vào các thành phố ở Donbass và nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là những ví dụ cho những hành động như vậy.

Ngoài việc cáo buộc Ukraina về hàng loạt cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga, ông Putin còn đề cập đến vụ phá hoại các đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Ông cho biết Nga đang bị các quốc gia Châu Âu cấm điều tra vụ phá hoại và nhắc lại rằng "tất cả chúng ta đều biết rõ kẻ hưởng lợi cuối cùng của tội ác đó”.

Rò rỉ khí methane ở đường ống Nord Stream trong ảnh vệ tinh. Ảnh: Cơ quan Vũ trụ Châu Âu
Ảnh vệ tinh vụ rò rỉ ở đường ống Nord Stream. Ảnh: Cơ quan Vũ trụ Châu Âu

Vụ phá hoại các đường dây của nhà máy điện hạt nhân Kursk đã được báo cáo vào giữa tháng 8. Theo Cơ quan An ninh Nga (FSB), các đặc vụ Ukraina đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công và đánh sập 6 tháp truyền dẫn, gây nguy hiểm với nguồn cung cấp điện cho tỉnh Kursk ở biên giới và các vùng khác của Nga.

Tháng trước, FSB báo cáo về nỗ lực của Ukraina nhằm phá hủy đường ống TurkStream dẫn khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Âu.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Ông Putin xác nhận tấn công tên lửa Ukraina để trả đũa vụ nổ cầu Crimea

Ngọc Vân |

Tổng thống Vladimir Putin xác nhận, Nga tấn công tên lửa vào Ukraina là để trả đũa vụ đánh bom cầu Crimea.

Ồ ạt tấn công tên lửa trên khắp Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận nhiều thành phố trên khắp Ukraina bị tấn công tên lửa vào sáng 10.10.

Ông Putin cáo buộc Ukraina đứng sau vụ tấn công cầu Crimea

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraina đứng sau vụ tấn công cầu Crimea trong hành động mà ông mô tả là khủng bố.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.