Nguyên nhân cá sấu sống sót sau khi tiểu hành tinh xóa sổ khủng long

Nguyễn Hạnh |

Có 2 lý do chính khiến cá sấu sống sót sau khi khủng long bị xóa sổ do bị tiểu hành tinh va vào.

Theo Space.com, khủng long từng là loài thống trị trên Trái đất cho đến khi một tiểu hành tinh khổng lồ rộng hơn 9km lao xuống vùng biển nông gần khu vực ngày nay là Mexico. Điều này đã tạo ra vụ nổ rất lớn, dẫn đến động đất toàn cầu, sóng thần, cháy rừng và thậm chí cả mưa độc. Các nhà khoa học cho rằng, 3/4 số loài động vật khác nhau trên hành tinh đã bị xóa sổ, bao gồm hầu hết các loài khủng long.

Cá sấu là một trong những loài động vật sống sót sau sự kiện đại tuyệt chủng này, trong khi rõ ràng chúng không thể bay để chạy trốn, không có lông để tránh rét... Nhưng chúng có những bí quyết khác.

Thứ nhất, cơ thể cá sấu tiêu hao rất ít năng lượng. Chúng nằm nhiều, thở chậm và tim cũng đập rất chậm. Chúng còn có thể nín thở dưới nước hơn 1 giờ đồng hồ. Điều đó có nghĩa là chúng có khả năng nhịn ăn trong nhiều tháng và đôi khi hơn 1 năm. Điều này sẽ rất hữu ích khi thức ăn trở nên khan hiếm.

Trong khi đó, khủng long hoạt động nhiều hơn nên cần nhiều năng lượng hơn, đặc biệt là những loài ăn thịt. Nếu không có thức ăn, chúng sẽ chết nhanh chóng.

Thứ hai, cá sấu chủ yếu sống ở những nơi như sông, hồ và bờ biển. Động vật sống ở những nơi này không cần nhiều cây xanh. Những sinh vật nhỏ bé ở môi trường như vậy ăn thực vật và động vật đã chết và sau đó bị các sinh vật lớn hơn bao gồm cá sấu ăn thịt. Vì vậy, không giống như khủng long sống trên cạn, cá sấu ở sông sẽ không chết đói ngay khi cây xanh chết.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Họ hàng cổ đại của cá sấu hiện đại tiết lộ bí ẩn tuyệt chiêu của loài

Nguyễn Hạnh |

Khoảng 155 triệu năm trước, một họ hàng nhà cá sấu đã sinh sống tại Wyoming (Mỹ) ngày nay. Loài bò sát cổ đại này vẫn thở được dễ dàng trong khi nhấn chìm con mồi xuống nước. Đây là bằng chứng sớm nhất về sự thích nghi của đường thở được tìm thấy ở cá sấu hiện đại.

Con người có đứng đầu chuỗi thức ăn trong thế giới động vật?

Mộc Nhi |

Câu trả lời phụ thuộc vào định nghĩa của bạn về động vật ăn thịt, theo Live Science.

Thế giới động vật: 8 sự thật đáng sợ về loài cá sấu không phải ai cũng biết

Phương Linh |

Cá sấu từng sống cùng thời với khủng long nhưng vẫn sống sót sau cuộc đại tuyệt chủng, dưới đây là 8 sự thật đáng sợ về loài bò sát này.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.