Nhà Trắng thừa nhận lượng lớn vũ khí Mỹ rơi vào tay Taliban

Ngọc Vân |

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thừa nhận rất nhiều vũ khí Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan hiện nằm trong tay Taliban.

“Chúng tôi không có một bức tranh hoàn chỉnh rõ ràng về việc số vũ khí quân sự này đi đâu, nhưng chắc chắn một lượng lớn trong số đó đã rơi vào tay Taliban” - CNN dẫn lời ông Sullivan phát biểu hôm 17.8 với báo giới tại Nhà Trắng.

"Rõ ràng, chúng tôi không có cảm giác rằng họ sẽ dễ dàng giao lại vũ khí cho chúng tôi ở sân bay" - ông Sullivan nói thêm.

Theo RT, Mỹ đã chi hơn 80 tỉ USD cho cuộc xung đột Afghanistan trong 20 năm qua, cung cấp vũ khí và trang bị cho Quân đội Quốc gia Afghanistan - lực lượng chiến đấu trung thành với chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul. Mỹ cũng trả lương cho lực lượng này, được cho là dẫn đến việc các chỉ huy địa phương báo cáo "những người lính ma" không thực sự tồn tại để móc túi họ.

Trong khi Tổng thống Joe Biden và các tướng lĩnh Mỹ cho rằng Quân đội Quốc gia Afghanistan là lực lượng chiến đấu có khả năng cầm chân Taliban, nhưng hôm 15.8, lực lượng này đã phải đầu hàng Taliban mà không giao tranh, khiến Lầu Năm Góc và Nhà Trắng hoàn toàn bất ngờ.

Thiếu tướng Hank Taylor, chỉ huy trưởng hoạt động của Bộ Tham mưu liên quân, không có câu trả lời nào cho các phóng viên đã hỏi tại cuộc họp giao ban của Lầu Năm Góc hôm 16.8 về số vũ khí bị chiếm giữ. Khi được hỏi liệu Mỹ có làm bất cứ điều gì để ngăn vũ khí và thiết bị rơi vào tay Taliban hay không, Taylor cho biết ông không có thông tin về các bước như vậy.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 17.8, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu lại về tình hình ở Afghanistan trong những ngày tới.

Ông Biden đã nhanh chóng trở về từ Trại David hôm 16.8 để có bài phát biểu từ Nhà Trắng, trong đó Tổng thống Mỹ nói rằng ông hoàn toàn ủng hộ quyết định của mình về việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Tổng thống Biden thừa nhận sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan và việc Taliban giành lại quyền kiểm soát diễn ra nhanh hơn chính phủ Mỹ dự đoán, nhưng khẳng định việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm của Mỹ là quyết định chính xác.

Một quan chức Nhà Trắng cho hay, quân đội Mỹ đã sơ tán khoảng 1.100 công dân Mỹ, thường trú nhân và gia đình của họ trên 13 chuyến bay từ Afghanistan hôm 17.8.

12 trong số các chuyến bay đó là các chuyến xuất kích của C-17 và một chuyến là C-130.

Cho đến nay, hơn 3.200 người đã được sơ tán và gần 2.000 người nhập cư đặc biệt Afghanistan đã đến Mỹ. Nhà Trắng cho rằng những con số hàng ngày sẽ tăng cao.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Taliban tổ chức cuộc họp báo quốc tế đầu tiên ở Afghanistan

Song Minh |

Trong cuộc họp báo quốc tế đầu tiên sau khi giành chính quyền, Taliban cam kết hòa bình, ân xá, các quyền trong luật Sharia và Afghanistan không ma túy.

Tổng thống Joe Biden phá vỡ im lặng về Afghanistan

Song Minh |

Tổng thống Joe Biden bảo vệ quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan, cho rằng quân đội Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu.

Cựu Tổng thống Afghanistan có khả năng sẽ đến Mỹ?

Ngọc Vân |

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sau khi rời đất nước hôm 15.8 có khả năng sẽ đến Mỹ.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vs Quảng Nam tại V.League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Cô giáo trẻ ở Yên Bái chia sẻ về việc nổi tiếng khi dọn dẹp sau lũ

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Yên Bái - Hình ảnh cô giáo trẻ dọn dẹp giữa khung cảnh đổ nát sau cơn bão số 3 đã nhanh chóng lan truyền và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.