Nhật Bản đưa mẫu vật tiểu hành tinh gần Trái đất cho NASA

Hải Anh |

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản JAXA đã cung cấp cho cơ quan vũ trụ Mỹ NASA các mẫu tiểu hành tinh do tàu vũ trụ Hayabusa2 đưa về Trái đất.

Khoang tàu vũ trụ chứa các mẫu vật từ tiểu hành tinh Ryugu quay trở lại Trái đất vào ngày 6.12.2020 và giới khoa học tại các viện nghiên cứu ở Nhật Bản đã phân tích những mẫu vật này.

Ngày 6.12 năm nay, đúng một năm sau khi tàu vũ trụ của Nhật Bản trở lại Trái đất, nhóm dự án của cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho sứ mệnh Hayabusa2 đã tổ chức họp báo.

Nhóm cho biết đã cung cấp 0,5 gram, tương đương 10% trong tổng số các mẫu vật tiểu hành tinh Ryugu cho NASA vào cuối tháng 11 theo thỏa thuận song phương.

Cận cảnh hộp đựng mẫu tiểu hành tinh của sứ mệnh Hayabusa2. Ảnh: JAXA
Cận cảnh hộp đựng mẫu tiểu hành tinh của sứ mệnh Hayabusa2. Ảnh: JAXA

JAXA sẽ công bố cơ sở dữ liệu về hình dạng, màu sắc và các thông tin khác về mỗi mảnh mẫu vật của tiểu hành tinh Ryugu vào tháng 1 năm sau. Cơ quan này cũng có kế hoạch thu hút các đề xuất nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới và cung cấp mẫu cho các bên đưa ra đề xuất hấp dẫn.

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho biết, những mẫu vật đã phân tích ở Nhật Bản cho thấy trên tiểu hành tinh Ryugu có nước và vật chất hữu cơ.

Giám đốc dự án Tsuda Yuichi hi vọng rằng với các mẫu vật tiểu hành tinh được đưa ra nước ngoài và phân tích ở nước ngoài sẽ xác nhận kết quả thu được ở Nhật Bản hoặc dẫn đến những phát hiện hoàn toàn mới.

Một số mẫu vật tiểu hành tinh Ryugu đang được trưng bày tại bảo tàng ở thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa, gần Tokyo bắt đầu từ 6.12.

Cận cảnh tiểu hành tinh Ryugu từ tàu vũ trụ của Nhật Bản trước khi đáp xuống lấy mẫu vật. Ảnh: JAXA
Cận cảnh tiểu hành tinh Ryugu từ tàu vũ trụ của Nhật Bản trước khi đáp xuống lấy mẫu vật. Ảnh: JAXA

Khoảng 240 người được chọn đã đến thăm Bảo tàng Thành phố Sagamihara để trực tiếp quan sát những mẫu vật tiểu hành tinh có đường kính khoảng 2mm.

Một số khách tham quan đã chụp ảnh các mẫu vật tiểu hành tinh bằng điện thoại thông minh, theo NHK. Một du khách nam chia sẻ, những mẫu vật này rất nhỏ và rất thú vị khi chúng có thể giúp tìm hiểu thêm về nguồn gốc Trái đất.

Nhà nghiên cứu của JAXA, Yada Toru, thông tin, các mẫu vật tiểu hành tinh có thể cung cấp manh mối về nguồn gốc của Trái đất và nước. Ông cũng mong muốn mọi người xem những mẫu vật như một báu vật của nhân loại.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tiểu hành tinh nguy hiểm đi vào quỹ đạo Trái đất trong vài ngày tới

Thanh Hà |

Tiểu hành tinh khổng lồ, to hơn tháp Eiffel sẽ đi vào quỹ đạo Trái đất trong tuần tới và NASA đã xếp tiểu hành tinh này vào danh mục có tiềm năng nguy hiểm.

Tiểu hành tinh sắp đi ngang qua Trái đất có sức hủy diệt hơn bom nguyên tử

Nguyễn Hạnh |

Tiểu hành tinh khổng lồ đi ngang qua Trái đất vào tháng 12 có thể gây ra sức hủy diệt lớn hơn cả bom nguyên tử.

Phát hiện kinh ngạc ở tiểu hành tinh gần Trái đất

Ngọc Vân |

Các tảng đá ở tiểu hành tinh Ryugu mềm một cách đáng kinh ngạc, tàu thăm dò Hayabusa2 của Nhật Bản phát hiện.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.