Nhật Bản dùng AI nhận diện thay đổi của tội phạm truy nã theo thời gian

HỒNG HẠNH |

Nhật Bản sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm ra những thay đổi tiềm ẩn trên khuôn mặt của tội phạm truy nã theo thời gian.

Mainichi cho hay, sáng kiến này đánh dấu lần đầu tiên AI nhận diện hình ảnh khuôn mặt của các tội phạm bị truy nã thay đổi. Đánh giá về điều này, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) bày tỏ hy vọng rằng “nhiều người sẽ nhìn thấy và cảnh sát sẽ nhận được nhiều thông tin hơn”.

Chương trình có tên là “Tehai”, có sự tham gia của 3 công ty Yahoo Japan, Dentsu Digital Inc. và công ty quảng cáo Party. Ba chương trình AI đã được phát triển để nhận biết những thay đổi trên khuôn mặt và các đặc điểm của con người theo thời gian bằng cách đưa ra khoảng 13.000 hình ảnh của con người trước và sau khi già.

Sau đó, AI dự đoán các nếp nhăn tiềm ẩn và độ chảy xệ của da để tạo ra các hình ảnh của những tên tội phạm bị truy nã ở phiên bản gần với thời gian thực nhất dựa trên các bức ảnh truy nã đã do NPA cung cấp. Nó cũng tạo ra các phiên bản khuôn mặt của tội phạm trong trường hợp họ tăng hoặc giảm cân và tổng cộng chín phiên bản khuôn mặt của mỗi nghi phạm đã được tổng hợp lại cho trang web.

Trong số 12 tội phạm bị NPA truy nã có 5 tên tội phạm được áp dụng phương pháp trên và những tên tội phạm đều bị truy nã từ 8 đến 24 năm trước.

HỒNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Google dịch chữ tượng hình Ai Cập cổ đại bằng trí tuệ nhân tạo

HỒNG HẠNH |

Vào ngày 15.7, Google đã ra mắt công cụ Fabricius sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải mã chữ tượng hình Ai Cập bằng tiếng Arab và tiếng Anh.

Trí tuệ nhân tạo phát hiện cuộc vượt ngục không dấu vết sau nửa thế kỷ

Song Minh |

Trí tuệ nhân tạo đã phát hiện những kẻ đã trốn thoát khỏi nhà tù và biến mất không dấu vết năm 1962, trong một bức ảnh chụp 13 năm sau tại Brazil.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.