Nhật Bản phát hiện biến thể COVID-19 mới, khác ở Anh và Nam Phi

Khánh Minh |

Một biến thể COVID-19 mới đã được phát hiện ở bốn du khách đến từ bang Amazonas của Brazil, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hôm 10.1.

Theo Kyodo, chủng này khác với các biến thể có khả năng lây nhiễm cao lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và Nam Phi.

Một quan chức của Bộ Y tế Nhật Bản cho hay, các nghiên cứu đang được tiến hành về hiệu quả của vaccine chống lại biến thể mới.

“Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy biến thể mới được tìm thấy ở những người đến từ Brazil có khả năng lây nhiễm cao” - Takaji Wakita, người đứng đầu Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, phát biểu trong cuộc họp báo của Bộ Y tế ngày 10.1.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Brazil cho biết, họ đã được các nhà chức trách Nhật Bản thông báo rằng, biến thể mới có 12 đột biến, một trong số đó cũng có trong các biến thể SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Anh và Nam Phi, "dẫn đến khả năng có thể lây nhiễm virus cao hơn" - Bộ Y tế Brazil thông tin.

Trong số 4 du khách đến sân bay Haneda, Tokyo, vào ngày 2.1, một người đàn ông khoảng 40 tuổi bị khó thở, một phụ nữ khoảng 30 tuổi bị đau đầu và đau họng và một nam thanh niên bị sốt, trong khi một cô gái tuổi teen thì không có triệu chứng nào - Bộ Y tế Nhật Bản cho hay.

Bộ cũng nói rằng, biến thể ở Anh đã được tìm thấy ở ba người khác nhau có tiếp xúc gần với một người đàn ông bị nhiễm chủng vi khuẩn này.

Sau khi chứng kiến ​​số ca nhiễm COVID-19 gia tăng mạnh, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo và ba tỉnh lân cận vào ngày 7.1.

Đài truyền hình NHK cho biết, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn Nhật Bản đã lên đến khoảng 289.000 ca, trong đó 4.061 ca tử vong.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện biến thể COVID-19, thành phố ở Pháp giới nghiêm chặt chẽ

Phương Linh |

Thành phố Marseille ở Pháp áp đặt lệnh giới nghiêm buổi tối nghiêm ngặt hơn sau khi phát hiện biến thể COVID-19 mới.

WHO: Biến thể SARS-CoV-2 ở Anh lan ra hơn 40 nước và vùng lãnh thổ

Phương Linh |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể SARS-CoV-2 ở Anh đã lây lan cho tổng cộng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo đáng lo về biến thể SARS-CoV-2 Nam Phi

Hải Anh |

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu giám đốc cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, biến thể virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi dường như ức chế các loại thuốc kháng thể.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.