Chuyên gia Mỹ cảnh báo đáng lo về biến thể SARS-CoV-2 Nam Phi

Hải Anh |

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu giám đốc cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết, biến thể virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi dường như ức chế các loại thuốc kháng thể.

Tiến sĩ Scott Gottlieb cảnh báo, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người Mỹ là cấp bách hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi biến thể SARS-CoV-2 mới xuất hiện ở Nam Phi ức chế các loại thuốc kháng thể.

Chia sẻ này được ông nếu trong cuộc phỏng vấn với "The News with Shepard Smith" của CNBC tối 5.1. "Biến thể Nam Phi rất đáng lo ngại vào lúc này bởi nó dường như có thể chặn được một số biện pháp đối phó y tế, đặc biệt là thuốc kháng thể" - ông nói.

Theo chuyên gia người Mỹ, chủng SARS-CoV-2 này dường như đang phổ biến ở Nam Mỹ và Brazil, hai khu vực đang vào mùa hè nhưng cũng đang trải qua đợt dịch bệnh nặng nề. Do đó, điều nay rất đáng lo ngại.

Biến thể SARS-CoV-2 Nam Phi còn được gọi là 501.V2. Từ giữa tháng 12, các quan chức cảnh báo, 501.V2 đã thay thế phần lớn các chủng SARS-CoV-2 từ đầu tháng 11. Nam Phi ghi nhận hơn 1,1 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 30.000 ca tử vong, nhiều nhất ở Châu Phi.

Tiến sĩ Gottlieb dẫn bằng chứng thực nghiệm từ phòng thí nghiệm Bloom Lab và giải thích rằng, với 501.V2 một số kháng thể mà mọi người tạo ra khi đã bị mắc COVID-19 cũng như các loại thuốc kháng thể, có thể không hoàn toàn hiệu quả.

Tiến sĩ Gottlieb đề xuất đẩy nhanh hơn, mở rộng hơn số lượng các điểm tiêm chủng cũng như giảm bớt lượng vaccine COVID-19 dự trữ để tiêm chủng cho nhiều người Mỹ hơn trước thực tế đáng lo ngại về biến thể virus. “Đó thực sự là một cuộc chạy đua với thời gian nhằm tiêm vaccine cho nhiều người hơn trước khi những biến thể mới này trở nên phổ biến hơn ở Mỹ" - ông nói.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Giới khoa học Anh lo vaccine không cản được biến thể SARS-CoV-2 Nam Phi

Hải Anh |

Các nhà khoa học Anh lo ngại vaccine COVID-19 có thể không có tác động với biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi.

Nhật Bản phát hiện biến thể SARS-CoV-2 từ Nam Phi

Thanh Hà |

Nhật Bản đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi tại nước này chỉ vài ngày sau khi phát hiện biến thể virus ở Anh và tiến hành cấm nhập cảnh với người nước ngoài đến từ mọi nước khác.

Nam Phi bác tin biến thể COVID-19 ở nước này nguy hiểm hơn chủng ở Anh

Hải Anh |

Bộ trưởng Y tế Nam Phi bác tuyên bố của người đồng cấp Anh rằng một biến thể SARS-CoV-2 mới ở nước này dễ lây lan hoặc nguy hiểm hơn một biến thể tương tự đang lây lan ở Anh.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.