Nhiều yếu tố khiến các nhà dự báo dự đoán năm 2024 có mùa bão dữ dội

Thanh Hà |

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là chính thức bắt đầu mùa bão ở Đại Tây Dương và vùng biển Caribbean. Với việc El Nino mạnh bắt đầu suy yếu dọc vùng xích đạo, nhiều nhà dự báo thời tiết chuyên về nhiệt độ mặt nước biển chỉ ra, đang có nguy cơ ngày càng cao là mùa bão năm 2024 sẽ dữ dội.

Trong 30 năm, từ 1991 đến 2020, mỗi năm có trung bình khoảng 14 cơn bão được đặt tên. Trong số 14 cơn bão này sẽ có 7 cơn bão ở dạng bão cuồng phong và 3 cơn bão lớn.

Mùa bão ở Đại Tây Dương và vùng biển Caribbean chính thức bắt đầu ngày 1.6 và kết thúc ngày 30.11 với đỉnh điểm là ngày 10.9.

Trong những năm El Nino, đặc biệt là những năm mô hình thời tiết này tác động mạnh, bão thường giảm hình thành ở vùng biển Caribbean và Đại Tây Dương do gió đứt.

Tuy nhiên, nhiệt độ bề mặt Đại Tây Dương nóng kỷ lục trong năm 2023 - năm chịu ảnh hưởng của El Nino - khiến 20 cơn bão hình thành, nhiều hơn mức trung bình và cao thứ 4 kể từ năm 1950.

Trong mùa bão năm 2022, có 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có bão Ian gây thiệt hại lên tới 113,1 tỉ USD ở phía tây Cuba, khu vực tây nam và miền trung của Florida và Carolina (Mỹ).

Mùa bão năm 2022 và 2021, mặt nước biển mát hơn do chịu ảnh hưởng của mô hình thời tiết La Nina. Dù vậy, mùa bão năm 2021 là mùa bão hoạt động mạnh thứ 3 được ghi nhận ở Đại Tây Dương khi có 21 cơn bão hình thành. Đây cũng là mùa thứ 2 lên tiếp tất cả các tên bão đều được sử dụng.

Theo dự báo bão mới nhất của trang cdapress.com, mùa bão năm 2024 có thể tương tự như những năm mà hiện tượng El Nino ở mức độ trung bình đến mạnh đang suy yếu dần còn La Nina đang sắp hình thành.

Nhiều mô hình máy tính dự báo, ngay trong mùa xuân này sẽ có mô hình “La Nada”, với nhiệt độ mặt nước biển ở ngưỡng giữa ấm áp của El Nino và mát của La Nina.

Ngoài ra, còn có khả năng xuất hiện La Nina mới dọc theo vùng xích đạo trước cuối năm nay.

Bên cạnh đó, có một số mô hình dự báo dài hạn về nhiệt độ mặt nước biển cho thấy có khả năng sẽ có La Nina ở mức độ vừa phải.

Kể từ năm 1995, trung bình số lượng bão được đặt tên sau khi xảy ra hiện tượng El Nino là gần 17. Kỷ lục số cơn bão xảy ra năm 1995 và 2010, với 19 cơn bão hình thành.

Các nhà dự báo nhận định, có khả năng năm 2024 sẽ có số cơn bão ngang bằng với năm 2023, khoảng 20 cơn bão được đặt tên. Khi nhiệt độ Đại Tây Dương vẫn ở trên mức trung bình và nhiệt độ mặt nước biển hạ nhiệt nhanh như dự đoán, tổng số cơn bão được đặt tên trong năm 2024 sẽ ở trong ngưỡng từ thấp tới hơn 20 cơn bão.

Để bão hình thành ở Đại Tây Dương và vùng biển Caribbean cũng như Vịnh Mexico, nhiệt độ đại dương cần phải đạt ít nhất 26,6 độ C. Mùa hè năm 2023, nhiệt độ mặt nước biển trung bình ở những khu vực này đã lên mức kỷ lục. Vào khoảng đỉnh điểm hình thành bão đầu tháng 9.2023, nhiệt độ ở đây dao động quanh mức 26,6 độ C.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Bão mùa đông dữ dội tấn công gần như toàn bộ các bang ở Mỹ

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, gần như mọi tiểu bang của Mỹ sẽ đón cơn bão mùa đông dữ dội vào tuần tới, gây mưa lớn và giông bão khắp đất nước.

Dự báo bão gần Philippines nửa đầu năm 2024

Khánh Minh |

Dự báo bão gần Philippines và dự báo thời tiết trong tháng 3 cũng như nửa đầu năm 2024 vừa được công bố.

Cơn bão hiếm thấy ở phía nam Đại Tây Dương

Thanh Hà |

Bản tin thời tiết ngày 23.2 của The Guardian đã điểm lại một số hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác thường trong tuần qua, trong đó có chênh lệch nhiệt độ tới 90 độ C ở Trung Quốc và một cơn bão hiếm thấy phát triển ở phía nam Đại Tây Dương.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.