Nữ phi công "Madam MIG" huyền thoại của Liên Xô qua đời ở tuổi 86

Hà Liên |

Nữ phi công lái thử nghiệm hạng nhất huyền thoại của Liên Xô Marina Popovich, người được mệnh danh là "Madam MiG" đã qua đời ở tuổi 86.

Nữ phi công huyền thoại Liên Xô Marina Popovich sinh năm 1937 tại làng quê bị tàn phá bởi chiến tranh ở vùng Smolensk. Năm 16 tuổi, bà Marina Popovich viết một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô Voroshilov bày tỏ nguyện vọng trở thành phi công chuyên nghiệp, nghề nghiệp vốn không dành cho phụ nữ thời đó. Bà khai man đã 22 tuổi vào thời điểm bắt đầu được huấn luyện.

Năm 1961, bà Marina Popovich trở thành phi công thử nghiệm hạng nhất của Liên Xô và năm 1964 là phi công thử nghiệm quân sự. Một năm sau đó, bà vượt qua hàng rào âm thanh, đạt tốc độ 2.320 km/h khi lái một chiếc máy bay phản lực siêu âm và đánh chặn MiG-21, từ đó bà được gắn với tên gọi “Madam MiG”.

Trong suốt sự nghiệp của mình, nữ phi công Marina Popovich đã thử nghiệm 40 loại máy bay và trực thăng khác nhau, thiết lập 102 kỷ lục thế giới trong lĩnh vực hàng không.  Mười trong số các kỷ lục do “Madam MiG” thiết lập được thực hiện trên chiếc máy bay vận tải quân sự Antonov An-22 Antei.

Nữ phi công huyền thoại của Liên Xô nghỉ hưu năm 1984, với gần 6.000 giờ bay.

Sau khi nghỉ hưu, bà tập trung vào niềm đam mê tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài trái đất. Bà Marina Popovich đã thẳng thắn chia sẻ về những trải nghiệm của mình với UFO, tuyên bố đã 3 lần tận mắt nhìn thấy UFO, lần đầu tiên vào năm 1962. Bà cũng tuyên bố đã gặp quái vật huyền thoại Bigfoot trong một chuyến đi đến núi Pamir năm 1982.

Trong cuốn sách "UFO-Glasnost", bà viết, các phi công quân sự và dân sự của Liên Xô báo cáo 3.000 lần nhìn thấy UFO và KGB giữ những mảnh vỡ của 5 chiếc UFO bị rơi...

Nữ phi công Marina Popovich được trao tặng một trong những vinh dự cao nhất của Nhà nước Liên Xô, danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương dũng cảm năm 2007 và vô số các danh hiệu cao quý khác.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Nga bắt đầu chuyển giao tiêm kích MiG-29 miễn phí cho Serbia

HL |

Đầu tuần này Nga bắt đầu quá trình chuyển giao 6 máy bay chiến đấu MiG-29 đến Serbia, một phần trong cam kết chuyển giao khí tài quân sự của Mátxcơva, động thái có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trong vùng Balkans.

Nga triển khai phiên bản nâng cấp của MiG-29 tại Syria

Nguyễn Đông |

Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai 4 máy bay chiến đấu MiG-29SMT tới căn cứ không quân Hymymim, gần Latakia, phía Tây Syria.

“Siêu phẩm” MiG-35 của Nga sắp ra mắt tại triển lãm hàng không

Nguyễn Đông |

Chiến đấu cơ Mikoyan MiG-35 hiện đại của Nga sẽ trình làng tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2017, ông Ilya Tarasenko - Tổng Giám đốc của Tập đoàn Máy bay MiG cho biết.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.