Quy định bảo hiểm mới của Thổ Nhĩ Kỳ với các tàu chở dầu thô của Nga tiếp tục làm chậm quá trình di chuyển của các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và giữa các cảng Biển Đen của Nga với Địa Trung Hải.
Theo MarineTraffic, 16 tàu (không có tàu nào mang cờ Nga) đang chờ thanh toán bảo hiểm và con số này dự kiến tăng lên.
Dựa trên dữ liệu của MarineTraffic, 35 tàu, bao gồm 9 tàu chở dầu treo cờ Nga, đã rời khỏi Nga kể từ ngày đầu tiên giá trần với các giao dịch dầu của Nga có hiệu lực (5.12).
Thuyền trưởng Adil Ashiq, giám đốc khu vực miền Tây Mỹ của MarineTraffic, cho hay: “Tất cả các tàu hướng đến Bosphorus từ phía bắc (để rời Biển Đen) hầu hết đã đầy. Phần lớn dầu thô sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp theo là Hy Lạp, Italia và Ấn Độ.
VesselsValue chia sẻ với CNBC rằng thời gian chờ trung bình của các tàu chở dầu tại Bosphorus đã tăng khoảng 47% so với tuần trước. Cụ thể, 14 tàu và tổng trọng tải là 1,46 triệu tấn có thời gian chờ trung bình là 64 giờ.
“Chúng tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng ở phía bắc và phía nam của eo biển Bosphorus, cùng với các khu vực xung quanh eo biển Dardanelles đều là bởi chúng ta đi xa hơn trong áp đặt các biện pháp trừng phạt và áp giá trần dầu thô của Nga” - Graham Close, nhà phân tích thương mại cao cấp tại VesselsValue, nhận định.
Andy Lipow - Chủ tịch của Lipow Oil Associates - chia sẻ với CNBC rằng những lo ngại về tuổi thọ và chất lượng của đội tàu chở dầu thô Nga qua eo biển Bosphorus sẽ chỉ tăng lên.
“Khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, việc chậm trễ quá cảnh sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ - những nhà máy lọc dầu lớn nhất và ngày càng có tầm quan trọng với doanh số bán dầu của Nga" - ông Lipow nói.
Chủ tịch của Lipow Oil Associates nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ muốn các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đầy đủ và toàn diện cho bất kỳ điều gì liên quan đến lệnh trừng phạt và đương nhiên, các câu lạc bộ bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm bồi thường sẽ không làm điều này.