Ông Miguel Diaz Canel Bermudez trở thành tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba

Hải Anh |

Ngày 19.4, một ngày sau cuộc bỏ phiếu kín của Quốc hội Cuba, ông Miguel Diaz Canel Bermudez đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước mới kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Ông Diaz-Canel, 57 tuổi, được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 2018-2023 với đa số phiếu ủng hộ, cụ thể là 603/604, theo CNN.

Đây là lần đầu tiên trong gần 6 thập kỷ qua, Cuba được dẫn dắt bởi một nhân vật không mang họ Castro. Ông Raul Castro, 86 tuổi – em trai của lãnh tụ Fidel Castro đã nhậm chức cách đây hơn một thập kỷ sau khi sức khoẻ của anh trai xấu đi. Lãnh tụ Fidel Castro, người dẫn dắt Cuba trong nhiều thập kỷ trước đó, qua đời năm 2016.

Ngoài ông Diaz-Canel trở thành chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, các thành viên khác của Hội đồng Nhà nước cũng được công bố trong ngày 19.4.

Thành phần của Hội đồng Bộ trưởng sẽ được quyết định tại phiên họp Quốc hội tiếp theo, theo tân Chủ tịch Diaz-Canel. Phiên họp này rất có thể được tổ chức vào cuối năm nay, theo CNN.

Ông Raul Castro - Chủ tịch vừa kết thúc nhiệm kỳ ngày 19.4, sẽ tiếp tục đảm nhận cương vị Bí thứ Thứ nhất Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba tới Đại hội năm 2021.

Theo AP, Tân Chủ tịch Diaz-Canel sinh trưởng ở tỉnh Villa Clara, miền trung Cuba năm 1960. Ông từng là Phó chủ tịch Thứ nhất của Cuba từ 2013. Trước đó, ông Diaz-Canel là lãnh đạo các tỉnh Villa Clara và Holguin, sau đó trở thành Bộ trưởng Giáo dục đại học và Phó Chủ tịch.

Ông Diaz-Canel từng dẫn đầu phái đoàn Cuba dự Olympic mùa hè 2012 ở London.

Những người biết đến ông Diaz-Canel mô tả ông là chính trị mẫu mực, chăm chỉ làm việc, quan tâm tới việc cải thiện các dịch vụ công, theo AP.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Lượng rác khổng lồ trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý lượng rác khổng lồ tràn ra vịnh Hạ Long, chủ yếu từ các khu nuôi trồng thủy sản bị bão số 3 đánh tan tành.

Cựu sếp Nhà Xuất bản Giáo dục nhận hối lộ đều đặn

Việt Dũng |

Suốt quá trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng các gói thầu tổng trị giá cả nghìn tỉ, hàng năm ông Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ tới 20 tỉ của nữ đối tác.

Cả gia đình thoát nạn lở đất nhờ sơ tán kịp thời

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một gia đình may mắn thoát nạn bởi mới di dời khỏi căn nhà được vài chục phút thì lở đất ập tới làm sập nhà.

Nhanh chóng khắc phục sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Sau nỗ lực xuyên đêm, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản khắc phục xong sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc).

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Hơn 1.000 người xuyên đêm vá đê ở Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Nước lũ dâng cao, tràn qua cống, thấm vào thân đê gây nguy hiểm cho hàng vạn nhà dân. Công an và các lực lượng đã xuyên đêm vá đê.