Ông Rex Tillerson không nhắc tên Tổng thống Trump trong phát biểu đầu tiên sau khi bị sa thải

Hải Anh |

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu công khai đầu tiên ngày 13.3, ít giờ sau khi ông bị Tổng thống Donald Trump công bố thay thế bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo trên Twitter. 

Theo CNN, ông Rex Tillerson cho biết, ông đang bàn giao tất cả mọi công việc cho Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan. Ông sẽ chính thức kết thúc mọi nghĩa vụ với tư cách Ngoại trưởng Mỹ vào ngày 31.3.

Trong phát biểu vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố thay thế ông bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo, ông Rex Tillerson cảm ơn nhân dân Mỹ, các nhân viên Bộ Ngoại giao và các nhà ngoại giao các nước. Tuy nhiên, ông không cám ơn hay nhắc đến tên Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ vừa bị sa thải cho biết, Tổng thống Donald Trump đã gọi ông từ chuyên cơ Air Force One trên đường tới California vài giờ sau khi công bố việc thay thế trên Twitter.

"Tôi nhận được cuộc gọi của Tổng thống Mỹ khoảng trưa nay từ chuyên cơ Air Force One và tôi đã nói chuyện với Chánh văn phòng John Kelly. Rõ ràng trong những ngày sắp tới, điều quan trọng nhất là đảm bảo một quá trình chuyển giao trật tự và suôn sẻ", CNN dẫn lời ông Rex Tillerson.

Trong phát biểu chia tay, ông Rex Tillerson nhấn mạnh những thành tựu chính trong thời gian đảm nhậm vị trí nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, trong đó có nỗ lực của ông nhằm đưa Triều Tiên đến bàn đàm phán thông qua chiến dịch "gây sức ép tối đa".

"Phối hợp với các đồng minh, chúng ta đã đạt được những điều vượt quá sự mong đợi của tất cả mọi người về chiến dịch gây sức ép tối đa với Triều Tiên", ông Rex Tillerson nói.

Ông cũng nêu bật những tiến triển trong tình hình Afghanistan và thành quả trong chiến dịch toàn cầu chống IS ở Syria.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông thích ông Rex Tillerson, nhưng họ có nhiều bất đồng trong các vấn đề chính trong đó có thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Nhà Trắng đột ngột cách chức thêm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ

Hải Anh |

Văn phòng nhân sự Nhà Trắng thông báo với ông Steve Goldstein - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề công về việc sa thải hôm 13.3, ít lâu sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo về sự ra đi của Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson “làm suy yếu nước Mỹ”

Hà Liên |

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer ra một tuyên bố ngắn gọn về việc Tổng thống Donald Trump sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson, trong đó nói rằng điều này "làm suy yếu nước Mỹ".

Ông Donald Trump công bố nguyên do bất ngờ thay Ngoại trưởng

Thanh Hà |

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson không nói chuyện với Tổng thống Donald Trump và không biết lý do tại sao bị sa thải. 

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.