Phát hiện 3 chủng vi khuẩn mới ở ISS giúp thực vật phát triển trong vũ trụ

Thanh Hà |

Các nhà khoa học phát hiện 3 chủng vi khuẩn mới trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo một nghiên cứu công bố ngày 15.3.

Các nhà nghiên cứu làm việc với NASA cho biết, việc phát hiện ra 3 chủng vi khuẩn mới đang phát triển trên Trạm Vũ trụ Quốc tế có thể chứng minh sự hữu ích của những chủng vi khuẩn trong việc trồng trọt trong vũ trụ và có thể là trên sao Hỏa.

Nghiên cứu được công bố ngày 15.3 trên tạp chí khoa học Frontiers in Microbiology, các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Ấn Độ làm việc với Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA đã phát hiện ra 4 chủng vi khuẩn sống ở những nơi khác nhau trên ISS. Có 3 trong 4 chủng vi khuẩn được phát hiện chưa từng được khoa học biết đến.

Cả 4 chủng đều thuộc họ vi khuẩn được tìm thấy trong đất và nước ngọt. Chúng tham gia vào quá trình cố định nitơ và tăng trưởng thực vật và có thể giúp ngăn chặn mầm bệnh thực vật. Điều này có nghĩa là chúng là các vi khuẩn có ích cho sự phát triển của thực vật.

Việc phát hiện thấy vi khuẩn trong đất phát triển trên ISS là điều không hoàn toàn bất ngờ. Trong nhiều năm, các phi hành gia sống trên trạm vũ trụ đã trồng cây để nghiên cứu và làm thực phẩm.

Ba vi khuẩn mới đã được giải trình tự và tất cả đều thuộc loài trước đây chưa được xác định. Phân tích di truyền cho thấy chúng có liên quan chặt chẽ với Methylobacterium indicum. Các nhà nghiên cứu đề xuất gọi loài mới là Methylobacterium ajmalii, để vinh danh nhà khoa học đa dạng sinh học nổi tiếng người Ấn Độ Ajmal Khan.

Một chủng vi khuẩn đã biết từ trước là Methylorubrum rhodesianum.

Trong một tuyên bố, các nhà nghiên cứu của JPL Kasthuri Venkateswaran (Venkat) và Nitin Kumar Singh cho biết, các chủng vi khuẩn này có thể sở hữu "các yếu tố quyết định di truyền hữu ích về mặt công nghệ sinh học" cho sự phát triển của cây trồng trong không gian.

Phi hành gia NASA kiểm tra củ cải mọc trên trạm vũ trụ. Ảnh: NASA.
Phi hành gia NASA kiểm tra củ cải mọc trên trạm vũ trụ. Ảnh: NASA.

"Để trồng cây ở những nơi khắc nghiệt, nơi nguồn tài nguyên tối thiểu, việc phân lập các vi sinh vật mới giúp thúc đẩy sự phát triển của cây trồng trong điều kiện căng thẳng là điều cần thiết" - 2 nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, sinh học thực nghiệm cần tiếp tục thực hiện để chứng minh các vi khuẩn vừa được phát hiện thực sự là nhân tố thay đổi, là bước đột phá cho việc canh tác trong vũ trụ.

Theo CNN, các loại rau ăn lá và củ cải đã được trồng thành công trên trạm vũ trụ, nhưng việc trồng cây trong không gian không hề dễ dàng. Methylobacterium có thể được sử dụng để giúp thực vật vượt qua những tác nhân gây căng thẳng mà thực vật phải đối mặt khi phát triển bên ngoài trái đất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, cần thêm thời gian và các thí nghiệm sử dụng vi khuẩn này để xác nhận lý thuyết của họ có hoạt động không. Các nhà nghiên cứu cũng muốn tìm hiểu thêm về những vi khuẩn mới được tìm thấy này.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, Methylobacterium được phát hiện trong nghiên cứu này cũng không gây hại cho các phi hành gia.

"ISS là môi trường được duy trì cực kỳ sạch sẽ. An toàn cho phi hành đoàn là ưu tiên số 1 và do đó hiểu được mầm bệnh của con người/thực vật là rất quan trọng, nhưng các vi khuẩn có lợi như Methylobacterium ajmalii mới lạ này cũng cần thiết" - các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Cùng với các nhà nghiên cứu JPL, các nhà khoa học từ Đại học Nam California, Los Angeles, Đại học Cornell (Mỹ) và Đại học Hyderabad (Ấn Độ) đã tham gia nghiên cứu.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Vũ trụ kỳ thú: Giải mã bất ngờ vụ nổ sao bí ẩn

Khánh Minh |

Những "bông tuyết" nhỏ của uranium phóng xạ kích hoạt các vụ nổ hạt nhân lớn có thể giải thích một số vụ nổ sao bí ẩn của vũ trụ.

Tỉ phú Elon Musk giải thích lý do nguyên mẫu tàu vũ trụ SpaceX nổ tung

Khánh Minh |

Tỉ phú Elon Musk - người sáng lập Tesla và SpaceX - giải thích nguyên nhân vụ nổ của nguyên mẫu tàu vũ trụ SpaceX.

Nga và Trung Quốc sẽ xây dựng trạm vũ trụ mặt trăng

Hải Anh |

Nga đã ký bản ghi nhớ với Trung Quốc hôm 9.3 về việc xây dựng chung một trạm vũ trụ mặt trăng, cơ quan vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos cho hay.

Báo chí đang theo xu thế không chỉ phản ánh mà phải cung cấp luận giải và giải pháp

Theo Hồng Sâm/Nhà báo & Công luận |

Báo chí thế giới giờ cũng đi theo xu hướng báo chí xây dựng, báo chí giải pháp, chứ không chạy theo câu khẩu hiệu “ở nơi nào có máu chảy là ở đó có tin” để sản xuất ra những thông tin giật gân như trước”, đó là nhấn mạnh của Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trước thềm Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” (diễn ra ngày 21.9 tới tại Bình Thuận).

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Chiều nay 18.9, cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết áp thấp nhiệt đới đang ở trên khu vực quần đảo Hoàng Sa; sắp mạnh lên thành bão.

Uống cà phê, cắt tóc thanh toán trực tiếp vào tài khoản MTTQ Việt Nam

HUYỀN TRANG - LÂM PHÚ |

Phong trào sử dụng tài khoản ngân hàng Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam để khách hàng thanh toán đã lan rộng đến rất nhiều cửa hàng, quán cà phê ở Hà Nội.

Người dân Huế di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng ngập do mưa to

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trong trưa và chiều 18.9, mưa to đã khiến một số đoạn đường tại TP Huế bị ngập, nhiều người dân di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng thiệt hại.