Phát hiện con đường lây nhiễm COVID-19 cao gấp 100 lần SARS

Hải Anh |

Nghiên cứu của Đại học Hong Kong, Trung Quốc cho thấy mắt là con đường lây truyền quan trọng của dịch COVID-19, với lây nhiễm gấp 100 lần so với SARS.

Mắt là con đường quan trọng cho virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể người, theo nghiên cứu của Đại học Hong Kong. Xét nghiệm của các chuyên gia y tế công chỉ ra, virus SARS-CoV-2  - chủng virus Corona gây đại dịch COVID-19 -  lây qua mắt gấp 100 lần so với SARS và cúm gia cầm.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm nhận thấy "mức độ virus" SARS-CoV-2 ở đường hô hấp trên và kết mạc - các tế bào trên bề mặt của mắt - lớn hơn nhiều so với SARS, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai thuộc trường y tế công của Đại học Hong Kong dẫn đầu đã triển khai nghiên cứu này. Họ trở thành những nhà nghiên cứu đầu tiên trên thế giới cung cấp bằng chứng virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm cho con người thông qua hai mắt. Nghiên cứu được công bố trên ấn bản mới nhất của tạp chí y học  The Lancet Respiratory Medicine.

"Chúng tôi nuôi cấy mô từ đường hô hấp của con người và mắt trong phòng thí nghiệm, sau đó dùng chúng để nghiên cứu SARS-Cov-2, so sánh nó với SARS và H5N1. Chúng tôi nhận thấy SARS-Cov-2 có khả năng lây nhiễm qua kết mạc và đường hô hấp trên của người cao hơn so với SARS, với mức độ virus ở cao hơn khoảng 80 đến 100 lần" - Tiến sĩ Michael Chan Chi-wai giải thích.

Nghiên cứu này, theo Tiến sĩ Chan, cũng nhấn mạnh thực tế mắt có thể là con đường quan trọng của lây nhiễm SARS-CoV-2 ở người.

Nghiên cứu của Đại học Hong Kong góp phần củng cố thêm khuyến cáo công chúng không nên chạm tay vào mắt và rửa tay thường xuyên để tránh lây nhiễm. Đặc biệt là sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện virus SARS-CoV-2 có thể sống tới 7 ngày trên bề mặt thép không gỉ và nhựa.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện COVID-19 trong tinh dịch, liệu có con đường lây truyền mới?

Thanh Hà |

Các bác sĩ Trung Quốc phát hiện trong tinh dịch bệnh nhân COVID-19 nam có virus. Nghiên cứu mới này mở ra khả năng COVID-19 có thể lây truyền qua đường tình dục.

Nơi duy nhất ở Mỹ chưa bị COVID-19 tấn công

Thanh Hà |

Là vùng lãnh thổ duy nhất của Mỹ chưa bị COVID-19 tấn công, Samoa thuộc Mỹ (American Samoa) đã tự cách ly với thế giới bên ngoài gần 2 tháng qua nhằm ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh.

Dịch virus Corona: Trung Quốc cảnh báo về con đường lây truyền mới

Hải Anh |

Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo, virus Corona mới có thể lây truyền qua aerosol (khí dung).

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.

Hà Nội có hơn 40 điểm ngập sau trận mưa sáng 16.9

KHÁNH AN |

Trận mưa lớn đêm 15.9, rạng sáng 16.9 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội ngập úng nặng.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.