Phát hiện "động trời" ở đại sứ quán Mỹ tại Nga

Ngọc Vân |

Một phụ nữ Nga bị phát hiện làm gián điệp trong đại sứ quán Mỹ ở Mátxcơva suốt hơn 10 năm qua.

Theo tờ The Guardian, người phụ nữ này có quyền truy cập vào hệ thống email và mạng nội bộ của cơ quan mật vụ, theo đó có thể tiếp cận những tài liệu mật, bao gồm cả lịch trình của Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ.

Nghi ngờ nổi lên vào năm 2016 trong một cuộc kiểm tra thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trong đó phát hiện người phụ nữ đã có các cuộc họp thường xuyên và trái phép với nhân viên cơ quan an ninh Nga FSB.

Cơ quan mật vụ không phủ nhận người phụ nữ là điệp viên hai mang, nhưng giảm nhẹ vai trò của người này, nói rằng do các mối quan ngại an ninh thông thường nên người nước ngoài chỉ được giao nhiệm vụ giới hạn trong "dịch thuật, phiên dịch, hướng dẫn về văn hóa, liên lạc và hỗ trợ hành chính".

Quốc hội không được báo cáo về vi phạm, tuy nhiên chắc chắn vấn đề này sẽ đặt ra câu hỏi cho các ủy ban hiện đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Một nguồn tin nói với tờ The Guardian: "Những hành động đánh cắp và chia sẻ thông tin của người phụ nữ có thể làm sáng tỏ hơn cách mà người Nga tấn công mạng máy tính của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2016".

Thân phận của người phụ nữ bị phát hiện trong cuộc kiểm tra định kỳ người nước ngoài làm việc cho các đại sứ quán Mỹ 5 năm một lần vào năm 2016. Vụ việc đã được báo cáo cho cơ quan mật vụ Mỹ vào tháng 1.2017.

CIA, FBI cũng được thông báo, nhưng cơ quan mật vụ Mỹ đã không dẫn đầu cuộc điều tra, kết quả là người phụ nữ vẫn tiếp tục làm việc mà không bị kiểm soát.

Sau đó người phụ nữ bị thu hồi giấy phép an ninh trước khi một số nhân viên đại sứ quán Mỹ bị trục xuất theo lệnh của Nga để trả đũa biện pháp tương tự của Washington. Tổng cộng 750 trong số 1.200 nhân viên ngoại giao bị trục xuất.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Bị uy hiếp ngay cửa ngõ Damascus, phòng không Syria tung đòn phá hủy

Hải Anh |

Truyền thông nhà nước Syria cho biết cuối ngày 2.8 rằng hệ thống phòng không đã phá hủy một mục tiêu thù địch tấn công ở phía tây thủ đô Damascus.

Gia đình bị cáo và bị hại đánh nhau ngay tại tòa

TRẦN LƯU |

Gia đình bị cáo và bị hại xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát nhau ngay tại tòa...

Hàng nghìn binh sĩ NATO áp sát cửa ngõ Nga tập trận

Song Minh |

Hàng nghìn binh sĩ NATO bắt đầu 2 tuần tập trận ngay sát cửa ngõ Nga trong bối cảnh quan hệ giữa Mátxcơva và phương Tây tiếp tục xấu đi.

Quy hoạch xây dựng nhà mới cho 37 hộ dân Làng Nủ

Đinh Đại |

Câu chuyện 2 gia đình với 8 nhân khẩu vẫn an toàn sau vụ lũ quét tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tựa như một phép màu, bừng sáng niềm hy vọng tìm kiếm 39 người còn mất tích.

Du khách nói gì việc giá vé thăm quan Ga Đà Lạt sẽ tăng gấp 10 lần?

ĐÌNH QUANG |

Rất nhiều du khách cảm thấy chưa hài lòng, thậm chí chê đắt trước thông tin di tích quốc gia Ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ tăng giá vé gấp 10 lần.

Giãn nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất

Tuyết Lan - Kim Khánh |

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão số 3, ngành ngân hàng đã có nhiều chính sách như giảm lãi suất vay, giãn - hoãn nợ, để thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.

Công đoàn hỗ trợ hàng trăm lao động thắng kiện

Tường Minh |

Được 62 lao động ủy quyền, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng khởi kiện và thắng kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Vụ việc đã mang đến sự tự tin hơn cho tổ chức Công đoàn trong nỗ lực đồng hành, bảo vệ người lao động.

Lúa ngã rạp do mưa bão, nông dân lãi vẫn to

VÂN HI |

Dù bị ảnh hưởng bởi mưa bão, thế nhưng sau khi thu hoạch vụ lúa Hè thu 2024 nông dân Hậu Giang vẫn có lãi to nhờ giá lúa cao.