Philippines phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát Bãi Cỏ Mây

Song Minh |

Ngoại trưởng Philippines yêu cầu trao công hàm phản đối Trung Quốc đưa tàu hải cảnh áp sát Bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trên Biển Đông.

“Tôi đang ở Mátxcơva. Chẳng lẽ tôi phải bay về nước để đích thân gửi công hàm ngoại giao phản đối?” - Ngoại trưởng Teodoro L. Locsin, Jr. viết trên Twitter đêm 2.10. Ông Locsin đang tháp tùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Nga lần 2.

Trước đó, ngày 1.10, tân Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines Noel Clement đã báo cáo với thượng viện về sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở Bãi Cỏ Mây, đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra phản ứng - theo AP.

Theo tướng Clement, tàu hải cảnh Trung Quốc đã di chuyển cách Bãi Cỏ Mây khoảng từ 4 đến 5 hải lý, và sự hiện diện đó, nếu không được phép của chính phủ Philippines, là một vụ vi phạm vùng biển Philippines.

Tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Philippines đã báo cáo với Hạ viện rằng 1 tàu hải cảnh Trung Quốc đã chặn 3 tàu dân sự Philippines thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng BRP Sierra Madre đồn trú ở Bãi Cỏ Mây.

Một bản báo cáo hôm 26.9 của Cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á AMTI, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược CSIS của Mỹ cho biết Trung Quốc dùng tàu hải cảnh lớn thường xuyên đi vào vùng biển gần Bãi Cỏ Mây (cũng như bãi cạn Luconia của Malaysia) để cho thấy là các vùng này thuộc quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng đang bị quân đội Philippines kiểm soát sau khi cố tình cho tàu hải quân BRP Sierra Madre mắc cạn vào năm 1999.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị Trung Quốc không để tiếp diễn tình hình phức tạp ở Biển Đông

Thanh Hà |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam, không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển.

Trung Quốc không có cơ sở để biện minh cho những yêu sách phi lý

Khánh Minh |

Truyền thông thế giới trong những ngày qua tiếp tục lên tiếng chỉ trích những hành động Trung Quốc đang thực hiện ở Biển Đông “rõ ràng vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)” và “làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng nhỏ hơn trong khu vực”.

Trung Quốc đưa máy bay không người lái giám sát Biển Đông là bất hợp pháp

Hải Anh |

Mọi hoạt động của các bên tại Biển Đông nếu không có sự cho phép của Việt Nam thì đều bất hợp pháp và không có giá trị.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.