Phong tục lạ được coi là nguồn gốc của trang trí cây thông Noel

Thanh Hà |

Lễ đón Đông chí ở Latvia được các nhà sử học coi là nguồn gốc của truyền thống trang trí cây thông Noel.

Trong lễ đón Đông chí, những người Latvia mặc trang phục  pagan giáo đầy màu sắc tụ họp tại quảng trường trung tâm Riga tham gia một buổi lễ không phải để trang trí một cái cây, mà để đốt một cái cây, theo AFP. 

Ngày 21.12, sau khi kéo một thân cây bằng dây thừng qua các đường phố ở thủ đô của quốc gia Baltic, đám đông đốt cây ở quảng trường.

Liga Lukashunas, người đứng đầu trung tâm văn hóa Ritmus của Riga, cho biết: “Gốc cây tượng trưng cho mọi điều không suôn sẻ trong năm nay. Chúng tôi tập hợp tất cả những suy nghĩ xấu xa, hành động sai trái hoặc các vấn đề sức khỏe vào khúc gỗ này rồi đốt để chúng tan thành mây khói, để có một khởi đầu mới trong năm mới" .

Gần nơi buổi lễ kết thúc, có một tấm biển cho hay đây là nơi trưng bày cây thông Noel được trang trí đầu tiên trên thế giới năm 1510.

Truyền thống đốt cây của người pagan giáo vùng Baltic ban đầu được các thương nhân người Đức tiếp thu sau đó phát triển cây thông Noel thành hình thức hiện đại và giúp truyền bá qua các cảng biển của liên minh Hanseatic dọc theo vùng Baltic.

Theo các ghi chép lịch sử, cây thông Noel được trang trí đầu tiên trên thế giới năm 1510 do hội thương nhân ở Riga trang trí bằng hoa hồng nhân tạo. Sau đó, các thương nhân nhảy múa xung quanh cây thông Noel này rồi đốt cháy nó.

Ghi chép lịch sử đầu tiên về cây thông Noel ở dạng hiện tại có từ năm 1476 khi một cây được đặt trong một ngôi nhà thuộc tổ chức thương nhân hải ngoại của Schwarzhaeupter.

Các thương nhân "trang trí một cây thường xanh trong ngôi nhà ở Schwarzhaeupter bằng đồ trang trí và kẹo, mang cây ra đường sau khi Giáng sinh kết thúc, để đốt cháy cây" - sử gia Guna Pitkevica từng mô tả.

Theo phong tục cổ xưa này, ngày nay, người Latvia được quyền chặt cây linh sam trong rừng quốc gia để đón Giáng sinh.  Khoảng 1/3 lãnh thổ của Latvia là rừng.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ba tiểu hành tinh khổng lồ tiến gần Trái đất trong ngày Giáng sinh

Thanh Hà |

Có tới 3 tiểu hành tinh khổng lồ đang tiến tới gần Trái đất trong ngày lễ Giáng sinh.

Bão tuyết càn quét Mỹ, ảnh hưởng một nửa dân số trước Giáng sinh

Song Minh |

Cơn bão tuyết mùa đông ở Mỹ với nhiệt độ thấp kỷ lục đang ảnh hưởng tới 150 triệu người ngay trước thềm Giáng sinh.

10 lễ hội Giáng sinh đình đám nhất thế giới

Chí Long |

Lễ hội Giáng sinh được tổ chức ở các thành phố lớn nhỏ trên khắp thế giới, với cây thông Noel rực rỡ sắc màu... Dưới đây là 10 lễ hội Giáng sinh tuyệt nhất thế giới do The Travel gợi ý.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.