Phóng viên điều tra hàng đầu tiết lộ mục tiêu thực sự của vụ Nord Stream

Thanh Hà |

Cuộc tấn công đường ống Nord Stream chủ yếu nhằm vào Đức chứ không phải Nga, phóng viên điều tra Seymour Hersh cho hay.

Quyết định phá hủy đường ống dẫn khí Nord Stream được thúc đẩy bởi lo ngại của Mỹ rằng Đức có thể không đi theo sự dẫn dắt của Mỹ trong bối cảnh xung đột ở Ukraina, phóng viên Hersh viết trong bài báo mới về vụ việc trên blog Substack ngày 22.12.

Theo phóng viên Hersh, việc phá hủy đường ống dẫn khí đốt được ra lệnh vài tuần trước khi xung đột giữa Nga và Ukraina bắt đầu vào tháng 2.2022 và các đặc vụ được giao phụ trách vụ việc này tin rằng cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Mátxcơva.

Cuộc tấn công vào Nord Stream 1 và Nord Stream 2 sẵn sàng thực hiện vào cuối tháng 5, nhưng kế hoạch đã bị hủy ngay trước khi diễn ra.

Thay vào đó, nhóm phá hoại được giao nhiệm vụ đặt chất nổ trên đường ống dẫn khí đốt để có thể kích nổ từ xa sau này.

Thời điểm cuộc tấn công đường ống Nord Stream xảy ra vào tháng 9.2022 và dường như nhằm vào Berlin chứ không phải Mátxcơva, Hersh cho hay.

Việc phá hủy các đường ống dẫn khí đốt có tác động lớn dẫn tới những khó khăn cho nền kinh tế Đức. Đức vốn “thống trị thị trường thế giới với ô tô hạng sang và máy móc công nghiệp… hiện trong quá trình phi công nghiệp hóa nhanh chóng”.

Phóng viên Hersh cung cấp những thông tin điều tra đầu tiên về vụ phá hoại Nord Stream vào ngày 8.2.2023. Bài báo này có những thông tin dẫn từ các nguồn tin giấu tên, có hiểu biết trực tiếp về kế hoạch phá hoại Nord Stream.

Washington phủ nhận mạnh mẽ những thông tin này, trong đó phát ngôn viên An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby thời điểm đó bác bỏ rằng báo cáo này là một “câu chuyện hoàn toàn sai sự thật”.

Trong khi đó, tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin “hoàn toàn đồng ý” với phát hiện của phóng viên điều tra Hersh, cho rằng cuộc tấn công Nord Stream chỉ mang lại lợi ích cho Washington trong việc củng cố vị thế là nhà cung cấp khí đốt cạnh tranh cho châu Âu.

Phóng viên điều tra Seymour Hersh sinh ngày 8.4.1937 tại Chicago, Illinois, Mỹ. Trong sự nghiệp, nhà báo người Mỹ từng nhận nhiều giải thưởng, trong đó có giải Pulitzer danh giá.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Đức thiệt đơn thiệt kép sau vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream

Thanh Hà |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hợp tác giữa Nga và Đức - nền kinh tế lớn nhất EU - bị đóng băng do vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream dưới biển Baltic vào tháng 9.2022.

Đức vô tình lộ tin nhạy cảm của NATO cho Nga khi xây Nord Stream 2

Thanh Hà |

Vấn đề về giám sát của cơ quan hàng hải Đức trong vụ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mới đây đã được hé lộ trong cuộc điều tra của một ủy ban Quốc hội Đức.

Nga chỉ rõ mục đích của kẻ phá hoại Nord Stream và sẽ đòi bồi thường

Thanh Hà |

Nga đang chờ kết quả điều tra vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream trước khi đưa ra yêu cầu bồi thường.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.