YouTube
Thời gian gần đây, YouTube liên tiếp vướng vào những bê bối liên quan đến trẻ em. YouTube đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ dư luận sau khi một blogger video xuất bản một báo cáo.
Cụ thể, báo cáo này đã ghi lại cách các bình luận và đề xuất trên nền tảng chia sẻ video hướng người dùng đến các video có chứa nội dung tình dục trẻ em, khiến người dùng bị rơi vào ổ nhóm video, nội dung ấu dâm.
Tuy vậy, một số thương hiệu lớn, như Disney và Nestlé vẫn tạm dừng quảng cáo trên YouTube. Lí do là vì lo ngại quảng cáo của họ được phát cùng với các video có bình luận lạm dụng hoặc khiêu dâm trẻ em.
Chưa qua sóng gió, dư luận lại dậy sóng vì thử thách Momo. Nhân vật búp bê Momo hay cụ thể là "Thử thách Momo" (Momo Challenge) được cho là trào lưu đến từ nước Anh từ tháng 8.2018.
Trong các đoạn video "Thử thách Momo", nhân vật Momo là một người phụ nữ đầu người thân gà có mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi như zombie sẽ có những lời nói hướng dẫn người xem cách tự tử hoặc tự làm hại bản thân.
Phần lớn các bậc phụ huynh đều tỏ ra hoang mang, lo lắng và phẫn nộ khi các clip này có những tác động tiêu cực đến tư duy của con trẻ.
TikTok
TikTok là ứng dụng tạo ra những video ngắn lồng ghép nhạc, nhảy múa vui nhộn và tạo ra nhiều hot trend khác nhau trên mạng xã hội. Ứng dụng này cho phép người dùng xem các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng, đồng thời thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip.
Ngày 26.2, TikTok đã bị Ủy ban Thương mại Liên ban Mỹ (FTC) cáo buộc đã thu thập thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi gồm email, tên mà không có sự đồng ý của cha mẹ.
Ông Joe Simons, Chủ tịch FTC cho biết, án phạt này là lời nhắc nhở đối với tất cả các dịch vụ và trang web trực tuyến nhắm vào trẻ em: "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các công ty đạp lên pháp luật".
Viết trong một thông báo, TikTok phản hổi: Công ty đang cập nhật những thay đổi để phù hợp hơn với trẻ em ở Mỹ theo hướng dẫn của FTC. TikTok sẽ không cho phép người dùng chia sẻ thông tin cá nhân và hạn chế nội dung và tương tác từ người dùng nhí. Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến sự an toàn và riêng tư của người dùng. Đây là cam kết được duy trì và tiếp tục mở rộng".
Tổ chức từ thiện cho trẻ em hàng đầu của Anh, NSPCC, vừa tuyên bố Instagram là nền tảng xã hội số về dụ dỗ tình dục trẻ em ở nước này.
Cụ thể, NSPCC đã tiến hành một nghiên cứu khảo sát trong 18 tháng và ghi nhận hơn 5.000 hành vi "giao tiếp tình dục với trẻ em". Giám đốc điều hành tổ chức, ông Peter Wanless, đã cảnh báo cần có hành động chống lại vấn nạn này, trước khi tai họa xảy ra.
Nhóm tuổi chính bị dụ dỗ tình dục là trẻ từ 12-15 tuổi. Tuy nhiên vẫn có một số trẻ chỉ 11 tuổi, hoặc thậm chí là 5 tuổi, bị dụ dỗ.