Qatar kiên quyết không thoả hiệp, bất chấp sức ép từ láng giềng

V.A |

Ngày 5.7, Saudi Arabia và các đồng minh Arab tuyên bố, Qatar "sẽ nhận được hồi âm đúng hẹn" sau khi khẳng định đã nhận được phản hồi của Doha với một loạt yêu cầu của họ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng 4 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Doha là Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập gặp nhau ở Cairo để bàn về vấn đề này.

Trước đó, hôm 3.7, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã trao bức thư của Tiểu vương Qatar cho Kuwait, nước trung gian hoà giải tranh chấp vùng Vịnh.

"Ngoại trưởng Saudi Arabia đã nhận được từ Quốc vụ khanh Kuwait câu trả lời chính thức của Qatar về đòi hỏi của các nước tẩy chay. Qatar sẽ nhận được hồi âm đúng hẹn" - thông tấn xã Saudi Arabia trích dẫn Bộ Ngoại giao Saudi Arabia viết trên Twitter sáng 5.7.

Trong số những yêu cầu mà các nước Arab đưa ra bao gồm đòi hỏi Qatar chấm dứt ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo, đóng cửa mạng lưới truyền thông Al Jazeera, hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar. 

Hôm 4.7, Ngoại trưởng Qatar nói rằng, danh sách điều kiện khôi phục quan hệ mà các nước Arab đòi hỏi là không thực tế và không thể thực hiện được. "Đó không phải là về khủng bố, mà là đòi hỏi chấm dứt tự do ngôn luận" - tờ Al Jazeera dẫn lời ông Al Sabah. 

Ngoại trưởng Qatar từ chối đưa ra bất cứ chi tiết nào về nội dung trả lời, chỉ nói rằng Doha đã tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài cả tháng trời trên cơ sở đối thoại. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Đức hôm 4.7, ông Al Thani cho biết, hồi đáp của Qatar mang tính thiện chí và là một sáng kiến tốt để tìm ra giải pháp xây dựng, nhưng khẳng định Doha sẽ không thoả hiệp về chủ quyền và không thay đổi chính sách.

Trong khi đó, báo chí vùng Vịnh dự đoán, Qatar sẽ phải đối mặt thêm với sự cô lập của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), nếu như phúc đáp của họ với những yêu cầu của các nước Arab không làm họ hài lòng. Các quan chức vùng Vịnh nói rằng, những yêu cầu họ đưa ra là không thể đàm phán, báo hiệu Qatar có thể bị trừng phạt thêm, kể cả việc bị loại ra khỏi GCC.

 

V.A
TIN LIÊN QUAN

Qatar chuẩn bị “đương đầu” lâu dài với các nước vùng Vịnh?

Hà Liên |

Qatar tuyên bố các kế hoạch tăng công suất sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vào ngày 4.7, một động thái cho thấy nước này sẵn sàng cho một cuộc tranh chấp kéo dài với các quốc gia láng giềng vùng Vịnh. Chính quyền Doha cũng cho biết, đã làm tất cả có thể để đạt được thỏa thuận hòa giải.

Qatar không dễ “nuốt” dù bị bạn bè “đâm sau lưng“

N.V |

Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid al-Attiyah gọi cuộc khủng hoảng nảy sinh xung quanh đất nước là một nỗ lực "đảo chính mềm" từ phía các quốc gia láng giềng, và lưu ý Doha sẵn sàng tự vệ.

Nhờ Tiểu vương Kuwait, Qatar có thêm 48 giờ giải quyết khủng hoảng

Hà Liên |

Kuwait tìm cách để các quốc gia vùng Vịnh cô lập Qatar gia hạn thêm 48 giờ nhằm đáp ứng các yêu cầu trong bản tối hậu thư, khi hạn chót đã diễn ra ngày hôm qua.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.