Rơi máy bay ở Trung Quốc có thể dập tắt sự phục hồi của Boeing

Nguyễn Hạnh |

Các nhà phân tích cho rằng, vụ tai nạn máy bay chết người của China Eastern Airlines có thể cản trở nỗ lực của Boeing trong việc giành lại vị thế trên thị trường máy bay lớn nhất thế giới và cung cấp hơn 140 máy bay 737 MAX đã được chế tạo cho khách hàng Trung Quốc.

China Eastern Airlines cho biết nguyên nhân vụ rơi máy bay tai nạn đang được điều tra. Những vụ tai nạn như vậy thường liên quan đến nhiều yếu tố và các chuyên gia cảnh báo còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân tiềm ẩn.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ngừng hoạt động máy bay Boeing 737 MAX sau những vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia hơn 3 năm trước, và đây là thị trường lớn duy nhất mà loại máy bay này chưa được nối lại các chuyến bay thương mại, theo CNA.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, một chiếc 737 MAX được chế tạo cho công ty con Shanghai Airlines của China Eastern đã cất cánh từ Seattle (Mỹ) đến nhà máy hoàn thiện của Boeing ở Chu San (Trung Quốc) vào tuần trước - dấu hiệu cho thấy mẫu máy bay này đã gần trở lại hoạt động tại Trung Quốc.

Colin Scarola, nhà phân tích cổ phần cao cấp tại CFRA Research, nói rằng sẽ không ngạc nhiên nếu vụ tai nạn tiếp tục làm trì hoãn sự trở lại của 737 MAX ở Trung Quốc - nơi cơ quan quản lý hàng không nổi tiếng là rất kỹ lưỡng về các vấn đề an toàn.

Các hãng hàng không Trung Quốc hiện không cần thêm máy bay 737 MAX mới vì nhu cầu giảm sau đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất của nước này trong 2 năm, theo các nguồn tin trong ngành. Tuy nhiên, nhà sản xuất Mỹ hiện đã chế tạo hơn 140 máy bay 737 MAX cho khách hàng Trung Quốc và đang chờ được giao.

Theo công ty tư vấn hàng không IBA, chiếc máy bay 737-800 rơi là mẫu máy bay trước đó có thành tích an toàn cao và có gần 1.200 chiếc đang được sử dụng tại Trung Quốc. Dữ liệu từ công ty hàng không Cirium cho thấy hơn 4.200 chiếc 737-800 đang được sử dụng trên toàn cầu.

Các nhà phân tích của Jefferies suy đoán, cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc khó có thể dừng hoạt động của phi đội 737-800, trừ khi họ nghi ngờ nguyên nhân gốc rễ là do lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng công chúng Trung Quốc có thể tránh bay trên những chiếc Boeing 737-800 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định, nhà phân tích Cai von Rumohr của Cowen cho hay và đồng thời lưu ý rằng nguyên nhân chính của các vụ tai nạn hàng không thường là các vấn đề về bảo trì, lỗi của phi công hoặc bị phá hoại, hơn là các vấn đề về sản xuất hoặc thiết kế.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Những điểm khác thường khiến chuyên gia bối rối

Thanh Hà |

Máy bay chở 132 người của China Eastern Airlines bất ngờ giảm độ cao đột ngột và rơi xuống. Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000.

Giả thuyết về điểm bất thường của phi công máy bay Trung Quốc bị rơi

Khánh Minh |

Trong vụ rơi máy bay Trung Quốc, phi công có thể đã lấy lại nhận thức sau khi bất tỉnh và cố gắng cứu máy bay nhưng bất thành.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Những điểm khác thường khiến chuyên gia bối rối

Thanh Hà |

Máy bay chở 132 người của China Eastern Airlines bất ngờ giảm độ cao đột ngột và rơi xuống. Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000.

Giả thuyết về điểm bất thường của phi công máy bay Trung Quốc bị rơi

Khánh Minh |

Trong vụ rơi máy bay Trung Quốc, phi công có thể đã lấy lại nhận thức sau khi bất tỉnh và cố gắng cứu máy bay nhưng bất thành.