Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Theo tờ Wall Street Journal, các nhà điều hành của tàu Ever Given đang xem xét khả năng chuyển 18.000 container hàng hóa sang các tàu khác.

Con tàu chở hàng 224.000 tấn mắc cạn ở kênh đào Suez hôm 23.3 và được giải cứu 6 ngày sau đó, tuy nhiên vẫn chưa thể rời kênh đào Suez sau khi nhà chức trách Ai Cập thông báo trước tiên chủ tàu phải bồi thường thiệt hại 1 tỉ USD.

Nhưng nhà điều hành con tàu - công ty Đài Loan Evergreen Marine Corp - đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giao hàng nghìn container hàng hóa - từ giấy vệ sinh đến cà phê và đồ nội thất - cho khách hàng.

"Khách hàng đang hỏi khi nào các thùng hàng của họ sẽ được giao. Khả năng chuyển container sang các tàu khác và giao chúng cho khách hàng ở Châu Âu hiện đang được xem xét" - một nguồn tin liên quan trực tiếp đến vấn đề này nói với tờ Wall Street Journal.

Nhưng bất kỳ nỗ lực nào để chuyển 18.000 container khỏi Ever Given có thể trở thành một thách thức lớn về vật chất và hậu cần, thậm chí có thể phải di chuyển con tàu, hiện đang neo đậu trong hồ nhân tạo Great Bitter của kênh đào Suez đến thành phố Port Said gần đó.

“Không dễ thực hiện việc này, nhưng có một số lựa chọn” - cùng một nguồn tin nói với Wall Street Journal. "Các tàu rỗng có thể được triển khai để lấy các thùng hàng và một số có thể được xếp lên các tàu container khác đi qua cùng tuyến đường tới Châu Âu".

Động thái này cũng có thể gây ra thêm những vấn đề đau đầu về mặt pháp lý, chủ yếu liên quan đến các yêu cầu bồi thường và phí liên quan đến con tàu và khách hàng.

Hãng Evergreen Marine Corp cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đang xem xét lệnh của tòa án Ai Cập "và nghiên cứu khả năng con tàu và hàng hóa trên tàu được xử lý riêng biệt".

Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu tàu, hồi đầu tháng này đã đệ đơn kiện các nhà khai thác, trong đó kêu gọi các công ty có hàng hóa trên tàu chia sẻ rủi ro và chi phí liên quan đến việc phục hồi con tàu.

Hai luật sư hàng hải Bruce Paulsen và Brian Maloney của Seward & Kissel cho hay: "Việc giữ tàu Ever Given và yêu cầu bồi thường của cơ quan quản lý kênh đào Ai Cập để trục vớt và các chi phí khác làm tăng sự phức tạp và tốn kém cho nhiều chủ hàng".

Họ nói thêm: “Nếu không có giải pháp giải quyết, những chủ hàng đó phải đối mặt với chi phí bổ sung và sự chậm trễ trong khi con tàu vẫn bị giữ lại".

Tàu Ever Given đang đi từ Châu Á đến Châu Âu thì bị mắc kẹt ở kênh đào Suez, gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc giao hàng và làm tắc nghẽn giao thông đối với khoảng 400 tàu khác.

Hãng Evergreen chưa xác định được những khách hàng có hàng trên tàu Ever Given, mặc dù một số công ty, bao gồm IKEA và chuỗi siêu thị ALDI có trụ sở tại Đức, đã cho biết họ bị ảnh hưởng.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu bồi thường 1 tỉ USD vụ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Thanh Hà |

Chủ sở hữu và đơn vị thuê tàu Ever Given có khả năng bồi thường tới 1 tỉ USD từ cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Mặt trời, trái đất, siêu trăng giúp cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Song Minh |

Để giải cứu con tàu khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez, các kỹ sư đã được sự trợ giúp đắc lực của các ngôi sao, mặt trời, trái đất và siêu trăng.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Bảo hiểm bồi thường 945 triệu đồng vụ sạt lở vùi ôtô ở Cao Bằng

Lục Giang |

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ khách hàng như khẩn trương giám định tổn thất, tạm ứng bồi thường cho khách hàng.

Ngó lơ cảnh báo, nhiều chủ phương tiện bị ngập gần hết xe

Thế Kỷ |

Một số đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vẫn đang bị ngập sâu, lực lượng chức năng cảnh báo phương tiện hạn chế hoặc không đi vào.

Ukraina cạn kiệt tên lửa Storm Shadow

Cao Thảo |

Số lượng tên lửa Storm Shadow trong kho vũ khí của Ukraina đang ở mức tương đối thấp.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 4 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Nhân Chiến - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho Công ty AIC và được bà chủ doanh nghiệp này cảm ơn nhiều tỉ đồng.