Yêu cầu bồi thường 1 tỉ USD vụ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Thanh Hà |

Chủ sở hữu và đơn vị thuê tàu Ever Given có khả năng bồi thường tới 1 tỉ USD từ cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Cơ quan điều hành kênh đào Suez sẽ giảm giá cho những con tàu bị ùn tắc sau khi giao thông trên kênh đào Suez bị tê liệt vì tàu Ever Given mắc cạn, RT đưa tin.

Mức chiết khấu dự kiến dao động từ 5% đến 15%, tùy thuộc vào khoảng thời gian tàu bị ùn tắc, Chủ tịch cơ quan kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, cho biết.

Quan chức này nhấn mạnh rằng, SCA dự kiến ​​sẽ nhận được hơn 1 tỉ USD tiền bồi thường thiệt hại từ Shoei Kisen Kaisha - chủ sở hữu Nhật Bản của tàu Ever Given và Evergreen Marine của Đài Loan (Trung Quốc) - đơn vị thuê tàu.

Theo ông Rabia, con số này đại diện cho một ước tính sơ bộ về thiệt hại tài chính liên quan đến phí vận chuyển, thiệt hại gây ra trong nỗ lực nạo vét và trục vớt, chi phí thiết bị và nhân công. Gần 800 người làm việc trong 6 ngày liên tiếp trong chiến dịch giải cứu tàu Ever Given bị mắc kẹt.

Ông Rabia tiết lộ, giá trị của hàng hóa trên tàu ước tính khoảng 3,5 tỉ USD, chưa tính con tàu, sẽ neo tại cảng cho đến khi cuộc điều tra về vụ tai nạn hoàn tất. SCA đang có kế hoạch trích xuất bản ghi dữ liệu của Ever Given để tìm hiểu chính xác nguyên nhân sự cố.

“Công ty sở hữu con tàu đang hợp tác. Không có vấn đề gì. Chúng tôi hy vọng vào thỏa thuận chung. Nếu họ không đồng ý, thì chúng tôi sẽ phải khởi kiện và bắt giữ con tàu" - lãnh đạo cơ quan quản lý kênh đào Suez nói.

Kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thương mại lớn của thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lưu lượng vận chuyển - bị tê liệt trong 6 ngày, sau khi Ever Given mắc kẹt. Sự tắc nghẽn này gây sức ép lớn lên chuỗi cung ứng và có thể khiến thương mại toàn cầu tổn thất tới 10 tỉ USD mỗi tuần.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Tàu đầu tiên qua kênh đào Suez sau khi giải cứu thành công Ever Given

Thanh Hà |

Tàu chở hàng đầu tiên đã thành công đi qua toàn bộ kênh đào Suez kể từ khi tuyến đường thủy mở cửa trở lại sau gần một tuần ngừng hoạt động vì tàu Ever Given mắc kẹt.

Bảo hiểm dự kiến tốn trăm triệu USD vụ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Thanh Hà |

Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez của Ai Cập gần một tuần sẽ ảnh hưởng lớn tới các công ty bảo hiểm, theo cơ quan xếp hạng Fitch.

Giải cứu tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez như thế nào?

Hải Anh |

Giới chức kênh đào Suez cần dọn tới 20.000 mét khối cát trong kênh đào Suez đi để giải phóng tàu container khổng lồ mắc kẹt từ 23.3.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Cập nhật giá vàng sáng 16.9: Vàng nhẫn neo cao, thế giới bứt phá

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng sáng 16.9: Kim loại quý neo cao ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn trụ vững trên ngưỡng 79,1 triệu đồng/lượng.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.