Spotify, dịch vụ phát nhạc trả phí trực tuyến phổ biến nhất thế giới với gần 141 triệu người dùng, cho biết việc tạm dừng bán quảng cáo mang tính chính trị cũng sẽ áp dụng với dịch vụ tệp âm thanh (podcast) nguyên gốc và độc quyền của hãng, theo Reuters.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các chiến dịch cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2020 đang bắt đầu nóng lên.
Các nền tảng trực tuyến khác là Facebook và Google cũng đang phải chịu áp lực ngày càng tăng đối với việc kiểm soát những thông tin sai lệch trên nền tảng của họ và đã dừng các quảng cáo chính trị có chứa thông tin sai và gây hiểu lầm. Twitter bắt đầu cấm quảng cáo chính trị từ tháng 10.2019. Mới đây, Google cho biết họ sẽ ngừng cung cấp các quảng cáo có mục tiêu bầu cử nhắm tới cử tri dựa trên dữ liệu cá nhân của họ và các liên kết có liên quan đến chính trị.
Người phát ngôn của Spotify cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi chưa có đầy đủ quy trình, hệ thống và công cụ cần thiết để đánh giá và xem xét nội dung này. Chúng tôi sẽ đánh giá lại quyết định này khi có thể.”
Công ty Spotify sẽ chỉ chấp nhận quảng cáo chính trị tại Mỹ, tuy nhiên, họ từ chối trả lời thông tin liên quan đến doanh thu mà công ty tạo ra từ các quảng cáo chính trị.
Ông Eric Wilson, một nhà chiến lược về kỹ thuật số của đảng Cộng hòa cho biết: “Nền tảng quảng cáo trực tuyến Spotify không được sử dụng rộng rãi cho các chiến dịch trước đây. Tuy nhiên, vì các nền tảng trực tuyến khác đã hạn chế không gian quảng cáo cho lĩnh vực chính trị, các nhà quảng cáo đang tìm kiếm sự lựa chọn mới".
Chính sách mới áp dụng cho các nhóm chính trị bao gồm: ứng cử viên, các quan chức được bầu và bổ nhiệm, các đảng chính trị, ủy ban hành động chính trị (PAC), cùng với đó, các nội dung ủng hộ hoặc chống lại họ cũng không được chấp nhận. Spotify cũng sẽ không bán quảng cáo ủng hộ kết quả lập pháp và tư pháp.
Động thái này chỉ áp dụng cho các quảng cáo do Spotify cung cấp, không áp dụng cho nội dung quảng cáo được cung cấp bởi bên thứ ba, tuy nhiên những quảng cáo này vẫn phải tuân thủ các chính sách mở rộng về nội dung của Spotify.