Thành phố đầu tiên ở Nam Mỹ bị phong tỏa khi số ca COVID-19 tăng đột biến

Thanh Hà |

Chính phủ Chile đã ra lệnh cách ly toàn bộ bắt buộc với thủ đô Santiago từ ngày 13.5 sau khi số ca mắc COVID-19 tăng 60% trong 24 giờ trước đó.

Bộ trưởng Y tế Chile Jaime Manalich cho biết: "Biện pháp khắt khe nhất mà tôi phải công bố là cách ly toàn bộ Greater Santiago", nơi có 80% trong số 34.000 ca nhiễm bệnh của Chile, AFP cho hay.

Theo Bộ trưởng Manalich thông tin thêm, việc phong tỏa ngừa lây lan COVID-19 sẽ áp dụng với một vài khu vực trước đó vốn đã dỡ bỏ các biện pháp này. Theo ông, phong tỏa là cần thiết sau khi có 2.260 ca nhiễm mới và 12 người chết vì COVID-19 trong vòng 24 giờ trước đó.

Cho tới nay, Chile chọn phương án cách ly có chọn lọc để ứng phó với đại dịch, đưa ra các biện pháp hạn chế với các khu vực có tỉ lệ lây nhiễm cao.

Chile cũng là quốc gia Mỹ Latin có tỉ lệ xét nghiệm COVID-19 cao nhất - 14.000 xét nghiệm một ngày và đã đạt được tổng khoảng 200.000 xét nghiệm.

Tuy nhiên, chính phủ Chile ngày càng lo ngại về các ca lây nhiễm gia tăng khắp thành phố 7 triệu dân Santiago trong 10 ngày qua. Tuần trước, giới chức đã lệnh áp đặt các biện pháp hạn chế chặt chẽ với 3 khu vực có mật độ dân số lớn.

Đội ngũ nhân viên y tế đã báo cáo tỉ lệ lây nhiễm ngày càng tăng vào đầu tháng 5, với tỉ lệ hàng ngày khoảng 500 trường hợp mới. Giới chức cũng đề cập tới cuộc chiến ứng phó với COVID-19 và gọi đây là "trận chiến của Santiago".

"Tháng Năm đang trở nên khó khăn với đất nước chúng ta và chúng ta phải có những hành động thích hợp đúng thời điểm để ngăn chặn dịch bệnh này" - Bộ trưởng Manalich nói.

Ông nói thêm rằng, hệ thống y tế có thể ứng phó khi tỉ lệ tử vong do COVID-19 vẫn ở mức thấp. Theo giới chức y tế, tới ngày 13.5, quốc gia Nam Mỹ này có 553 máy thở sẵn có và nhiều máy thở sẽ được bổ sung trong những ngày tới.

Bộ trưởng Y tế Chile cũng cho hay, chính phủ đang áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc với những người trên 75 tuổi ở các thành phố phía bắc Iquique và Alto.

Theo số liệu COVID-19 cập nhật của Worldometers tính đến sáng 14.5, giờ Hà Nội, Chile ghi nhận thêm 2.660 ca COVID-19 mới, nâng tổng số ca lên 34.381. Quốc gia Nam Mỹ này cũng có thêm 11 người chết vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên 346.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Dịch COVID-19 ngày 14.5: WHO nói virus có thể tồn tại mãi như HIV

Song Minh |

WHO cảnh báo virus gây COVID-19 có thể không bao giờ biến mất và trở thành căn bệnh thường thấy như HIV.

Bị lây COVID-19 từ ổ dịch Thư Lan, Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố

Thanh Hà |

Thành phố Cát Lâm của Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế đối với giao thông và tập trung đông người trong bối cảnh lo ngại làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới sau khi một cụm dịch được ghi nhận.

Bí ẩn về lây nhiễm từ ổ dịch mới ở thành phố Thư Lan của Trung Quốc

Thanh Hà |

Thành phố Thư Lan ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc đã công bố tái áp đặt biện pháp phong toả ở tất cả các khu dân cư và làng mạc của thành phố sau khi một cụm lây nhiễm COVID-19 mới được phát hiện.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.