Thế giới động vật: Những loài thằn lằn kỳ dị nhất trần đời

Anh Vũ |

Tuy thường mang hình dáng kỳ lạ, đôi khi đáng sợ, nhưng không như vẻ bề ngoài, trong thế giới động vật lại có nhiều loài thằn lằn rất hài hước và thú vị.

Thường được biết đến với hoa văn tuyệt đẹp, trí thông minh cao và sự đa dạng, thằn lằn là một trong những loài bò sát tuyệt vời nhất trên hành tinh. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những loài thằn lằn cực kỳ hài hước, thậm chí có những con có cả khả năng bay. Dưới đây là danh sách 5 loài thằn lằn kỳ dị nhất thế giới, xếp hạng bởi fodors.com.

5. Tắc kè bay

Tắc kè bay cư trú ở Châu Á, chủ yếu ở Singapore, Indonesia, Ấn Độ và các khu vực phía nam của Thái Lan. Chúng sống trên cây và được đặt tên do chúng nhảy, hay “bay” từ cành này sang cành khác, thường là trong những lúc nguy hiểm.

Tắc kè bay tại Thái Lan. Ảnh: Vườn quốc gia Thái Lan
Tắc kè bay tại Thái Lan. Ảnh: Vườn quốc gia Thái Lan

Cơ thể đặc biệt của nó có các "cánh" ở hai bên thân, bàn chân có màng và một cái đuôi dẹt để cho phép nó lướt đi trong không khí với khoảng cách ngắn. Con tắc kè này có khả năng ngụy trang đáng nể. Các vạt da dọc theo hai bên giúp nó hòa trộn với vỏ cây. Thông thường, mắt của nó là cách duy nhất để phân biệt nó với môi trường xung quanh.

4. Tắc kè hoa Parson

Tắc kè hoa Parson là một loài tắc kè hoa lớn trong họ Chamaeleonidae. Loài này là loài đặc hữu của khu vực rừng nguyên sinh ẩm ướt ở phía đông và bắc Madagascar.

Tắc kè hoa Parson. Ảnh: Wiki
Tắc kè hoa Parson, "con lười" trong thế giới động vật bò sát. Ảnh: Wiki

Đây là loài tắc kè hoa lớn nhất được biết đến trên thế giới. Con cái có thể đẻ tới 50 quả trứng và có thể mất đến hai năm để nở. Sau khi nở, các con non ngay lập tức trở nên độc lập. Bên cạnh đó, loài này hầu như không bao giờ di chuyển trừ khi kiếm ăn và giao phối.

3. Thằn lằn sừng Armadillo

Thằn lằn sừng Armadillo, còn thường được gọi là thằn lằn Armadillo, thằn lằn vàng Armadillo hoặc thằn lằn đuôi gai Armadillo, là một loài thằn lằn trong họ Cordylidae. Đây là loài đặc hữu của các vùng sa mạc dọc theo bờ biển phía tây Nam Phi.

Thằn lằn sừng Armadillo tại Châu Phi. Ảnh chụp màn hình
Thằn lằn sừng Armadillo tại Châu Phi. Ảnh chụp màn hình

Thằn lằn Armadillo có thể có màu từ nâu nhạt đến nâu sẫm. Kích thước của nó có thể từ 7,5 đến 9cm và có thể phát triển đến kích thước tối đa là 20 cm.

Loài thằn lằn này chủ yếu ăn các động vật không xương sống nhỏ, chẳng hạn như côn trùng và nhện, nhưng đôi khi cũng có thể ăn cây cỏ. Trong điều kiện nuôi nhốt, người ta thường cho chúng ăn dế.

2. Thằn lằn khăn quàng cổ

Đây là loài đặc hữu của miền bắc Australia và miền nam New Guinea. Loài này là thành viên duy nhất của chi Chlamydosaurus.

Thằn lằn khăn quàng cổ. Ảnh chụp màn hình
Thằn lằn khăn quàng cổ. Ảnh chụp màn hình

Cái tên của nó bắt nguồn từ phần diềm lớn quanh cổ, thường xếp gọn vào thân. Loài này dành phần lớn thời gian sống trên cây, chế độ ăn uống của nó chủ yếu bao gồm côn trùng và động vật có xương sống nhỏ.

Thằn lằn khăn quàng cổ đôi khi cũng ăn thực vật, mặc dù hành vi này không phổ biến. Đây là một loài thằn lằn tương đối lớn, có chiều dài trung bình 85 cm (bao gồm cả đuôi) và được nhiều người nuôi như một loài vật nuôi có hình dáng kỳ lạ.

1. Kỳ nhông biển

Kỳ nhông biển (Amblyrhynchus cristatus), còn được gọi là kỳ nhông nước mặn hoặc kỳ nhông biển Galápagos, là một loài kỳ nhông chỉ được tìm thấy trên quần đảo Galápagos, Ecuador.

kỳ nhông biển Galápagos tại Ecuador. Ảnh: Wiki
Kỳ nhông biển Galápagos tại Ecuador. Ảnh: Wiki

Độc nhất vô nhị trong số các loài thằn lằn hiện đại, nó là loài bò sát biển có khả năng kiếm ăn dưới biển, với tảo biển chiếm gần như toàn bộ khẩu phần ăn của chúng. Những con đực lớn có thể lặn để tìm nguồn thức ăn này, trong khi những con cái và những con đực nhỏ hơn kiếm ăn khi thủy triều xuống ở vùng bãi triều.

Kỳ nhông biển chủ yếu sống thành đàn trên các bờ đá nhưng cũng có thể được nhìn thấy ở đầm lầy, rừng ngập mặn và các bãi biển.

Kỳ nhông biển khác nhau về hình dạng tùy thuộc vào nơi chúng sống và một số loài phụ đã được công nhận. Mặc dù số lượng cá thể vẫn còn tương đối lớn và rất phong phú tại địa phương, loài này vẫn được đưa vào danh sách bị đe dọa chủ yếu do chu kỳ El Niño, các động vật ăn thịt du nhập và các sự kiện như tràn dầu.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Thế giới động vật: Tìm thấy 14 loài chuột chù mới trên đảo ở Indonesia

Mộc Nhi |

14 loài chuột chù mới đã được phát hiện trên đảo Sulawesi của Indonesia. Điều này đã đánh dấu một cột mốc mới.

Thế giới động vật: Những loài khủng long săn mồi cổ đại đáng sợ nhất

Anh Vũ |

Không chỉ các loài có kích thước khổng lồ, nhiều loài khủng long nhỏ bé nhưng thông minh cũng được liệt vào danh sách những loài săn mồi nguy hiểm nhất.

Thế giới động vật: Những loài chim kỳ dị và nguy hiểm nhất thế giới

Anh Vũ |

Trong thế giới động vật hoang dã, bên cạnh các loài chim nhỏ nhắn đáng yêu với tiếng hót du dương vẫn ẩn chứa các loài chim với hình thù kỳ dị và cực nguy hiểm.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Kịp thời vá vỡ đê sông tiếp giáp Bắc Ninh và Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Bắc Ninh - Đoạn đê bị vỡ khoảng 6m được lực lượng chức năng nhanh chóng vá lại, không gây ngập và thiệt hại cho khu dân cư.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.