Theo chân NASA khám phá cận cảnh tiểu hành tinh Bennu

Thanh Hà |

Video tiểu hành tinh Bennu của NASA được chọn để giới thiệu tại liên hoan phim đồ họa máy tính uy tín.

Bề mặt tiểu hành tinh Bennu trông như thế nào là điều rất khó hình dung khi thiên thể này cách Trái đất tới 400.000km. Tuy nhiên, video “Tour of Asteroid Bennu” (tạm dịch: Chuyến tham quan tiểu hành tinh Bennu) đưa những người say mê thiên văn vũ trụ đến với hành trình quan sát cận cảnh tiểu hành tinh này.

Video do Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, Mỹ, thực hiện, vừa được giới thiệu trong Nhà hát Điện tử Liên hoan Hoạt hình Máy tính SIGGRAPH trong các ngày 9 và 11.8.

Tiểu hành tinh Bennu. Ảnh: NASA
Tiểu hành tinh Bennu. Ảnh: NASA

Nhà hát Điện tử là sự kiện uy tín trong lĩnh vực trực quan hóa đồ họa, thường được ví như giải Oscar về đồ họa, nêu bật những câu chuyện video ngắn trao quyền và truyền cảm hứng được tạo ra thông qua việc sử dụng đồ họa máy tính và các kỹ thuật tương tác.

Video “Chuyến tham quan tiểu hành tinh Bennu” được công nhận cùng với 36 video ngắn khác trong sự kiện năm nay.

Video về tiểu hành tinh Bennu của NASA thực hiện sử dụng các kỹ thuật đồ họa tiên tiến để khắc họa cận cảnh tiểu hành tinh. Chuyến tham quan tiểu hành tinh Bennu đưa công chúng tới 6 địa điểm cụ thể, nêu rõ tên của từng địa điểm cũng như cung cấp hình ảnh 3D về môi trường xung quanh các địa điểm đó.

Khác những video khác được giới thiệu tại SIGGRAPH, các kỹ thuật viên NASA đã sử dụng dữ liệu khoa học thực tế từ tàu vũ trụ OSIRIS-REx để tạo “Chuyến tham quan tiểu hành tinh Bennu”.

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx được phóng vào tháng 9.2016, đã tiếp cận tiểu hành tinh Bennu năm 2018 để thu thập hình ảnh, dữ liệu về tiểu hành tinh. Tàu vũ trụ này cũng đã đáp xuống tiểu hành tinh để lấy mẫu vào tháng 10.2020.

Video chuyến tham quan tiểu hành tinh Bennu giới thiệu 6 địa điểm của Bennu gồm: Simurgh Saxum, Roc Saxum, Gargoyle Saxum, Ocypete Saxum, Benben Saxum và khu vực giàu khoáng vật ở phía nam của tiểu hành tinh. Nguồn: NASA
Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Lớp vỏ sao Hỏa có thể duy trì sự sống nhờ quá trình tương tự Trái đất

Thanh Hà |

Dưới bề mặt sao Hỏa, quá trình phân ly do phóng xạ có thể cung cấp năng lượng cho sự sống của vi sinh vật.

Tin vũ trụ nóng nhất tuần: Thời điểm tiểu hành tinh Bennu lao vào Trái đất

Khánh Minh |

Xác định thời điểm tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ lao vào Trái đất; Trực thăng sao Hỏa phát hiện "tàu mẹ" trong khung cảnh hoành tráng; Phát hiện ngôi sao với vụ phun trào có thể thấy được bằng mắt thường... là những tin vũ trụ nóng nhất tuần qua.

Xác định thời điểm tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ lao vào Trái đất

Thanh Hà |

Tiểu hành tinh Bennu có 1 trong 1.750 cơ hội va vào Trái đất từ ​​nay đến năm 2300.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.