Thổ Nhĩ Kỳ dọa đóng cửa căn cứ chứa 50 bom hạt nhân của Mỹ

Khánh Minh |

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng cửa căn cứ không quân Incirlik của Mỹ ở nước này để trả đũa bất kỳ trừng phạt nào.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara vẫn giữ nguyên lựa chọn đóng cửa căn cứ không quân Incirlik được các lực lượng Mỹ và NATO sử dụng, để trả đũa bất kỳ lệnh trừng phạt bổ sung nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với căn cứ không quân nằm ở Adana, trạm radar Kurecik ở tỉnh Malatya cũng có thể bị đóng cửa, ông Erdogan nói. Căn cứ Kurecik chứa là nơi đặt trạm radar cảnh báo sớm của quân đội Mỹ, đóng vai trò chiến lược trong mạng lưới phòng thủ tên lửa đạn đạo của NATO.

"Chúng tôi sẽ đóng cửa Incirlik nếu cần thiết. Nếu họ đe dọa chúng tôi bằng việc thực thi các biện pháp trừng phạt, tất nhiên chúng tôi sẽ trả đũa" - ông Erdogan nói với A Haber TV.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết về vụ diệt chủng người Armenia, công nhận tội diệt chủng hàng loạt khoảng 1,5 triệu người Armenia vào đầu thế kỷ 20 của Đế chế Ottoman.

Mặc dù nghị quyết bị Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối vì nó xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đang ở mức thấp, nhưng bản thân ông Donald Trump cũng không tránh khỏi việc đe dọa trừng phạt Ankara - thậm chí sử dụng vũ lực.

Cuộc chiến ngôn từ này đặc biệt gia tăng kể từ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd liên minh với Mỹ hồi tháng 10.

Các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 11.12 đã ủng hộ một dự luật cho phép trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất, và về chiến dịch quân sự của họ chống lại người Kurd ở miền bắc Syria.

Căn cứ không quân Incirlik là một trong sáu địa điểm lưu trữ đầu đạn hạt nhân của Mỹ ở Châu Âu, với khoảng 50 quả bom hạt nhân. Căn cứ này cũng được các lực lượng liên minh sử dụng trong chiến dịch ném bom do Mỹ dẫn đầu ở Syria và Iraq.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Phớt lờ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thử nghiệm radar của S-400

Ngọc Vân |

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thử nghiệm hệ thống radar của tổ hợp phòng không S-400 mua của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả tối hậu thư của Mỹ về S-400 và F-35

Khánh Minh |

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tìm kiếm giải pháp thay thế nếu không thể có được máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Mỹ ra tối hậu thư ép Thổ Nhĩ Kỳ phá huỷ hoặc trả lại S-400 của Nga

Khánh Minh |

Mỹ ra tối hậu thư yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải phá hủy, trả lại hoặc loại bỏ các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Người nước ngoài thuê NOXH; mua đi bán lại, đẩy giá lên cao

Trần Tuấn |

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng NOXH cho người nước ngoài thuê; bị mua đi bán lại khiến giá bị đẩy lên, người thu nhập thấp khó tiếp cận.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.