Thông điệp quan trọng của Thủ tướng ở New York

​VÂN ANH |

Tiến sĩ Trần Việt Thái (ảnh) - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Học viện Ngoại giao - nhận định với phóng viên Báo Lao Động rằng, chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển tải những thông điệp ý nghĩa với cả Mỹ và Việt Nam.

Một trong những hoạt động đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở New York là cuộc tiếp Phó Chủ tịch sàn chứng khoán Nasdaq Robert H.McCooey Jr., trong đó ông McCooey thông báo về việc Công ty VNG của Việt Nam dự kiến niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq. Theo ông, chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng sẽ thúc đẩy thế nào sự quan tâm của giới công nghệ tài chính Mỹ với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh hiện thực hóa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

- Tôi cho rằng đây là động thái rất đáng chú ý trong chuỗi các hoạt động đầu tiên của Thủ tướng ở Mỹ, và có ý nghĩa hai chiều. Việc tìm kiếm những kênh đầu tư của Mỹ vào Việt Nam là một trong những điều rất quan trọng. Việc một doanh nghiệp Việt Nam lên sàn chứng khoán Nasdaq chỉ là dấu hiệu ban đầu, quan trọng hơn, nó sẽ khuyến khích xu hướng mới để tiếp cận các thị trường chứng khoán và nguồn vốn của Mỹ thông qua kênh huy động mới. Ở chiều ngược lại, việc Việt Nam có doanh nghiệp lên sàn, cộng với chuyến thăm của Thủ tướng cũng chuyển đi thông điệp mời gọi doanh nghiệp Mỹ quan tâm hơn thị trường Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ cao.

Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với Việt Nam nói chung. Tôi cho rằng đây là thông điệp mà Thủ tướng muốn chuyển tải, đồng thời cũng là một điểm nhấn trong lịch trình làm việc của Thủ tướng ở Mỹ.

Ông kỳ vọng gì vào chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng? Những lợi ích nào Việt Nam có thể đạt được từ chuyến thăm này?

- Những động thái trên cho thấy vấn đề kinh tế thương mại được lãnh đạo cấp cao Việt Nam hết sức quan tâm. Thông qua những dấu hiệu như vậy, tôi hy vọng, đó sẽ là điểm khởi đầu của một xu hướng mới về thu hút nguồn vốn, đầu tư cho phát triển và mời gọi các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam làm ăn kinh doanh.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, Việt Nam mong muốn cùng Mỹ tìm ra một khuôn khổ mới để thúc đẩy đầu tư kinh tế thương mại, phục vụ lợi ích hai bên. Hoạt động của Thủ tướng ở New York là sự kiện cụ thể, có tính sâu rộng. Tại Washington, trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump và các quan chức cao cấp của Mỹ, Thủ tướng cũng sẽ chuyển đi những thông điệp lớn như vậy.

Mỹ không tham gia TPP, vậy hợp tác kinh tế thương mại Mỹ - Việt sẽ phát triển theo chiều hướng nào?

- Đối với Việt Nam, TPP không chỉ là vấn đề tiếp cận thị trường, còn là động lực cho cải cách và nhiều nhân tố khác. Mỹ rút khỏi TPP, chúng ta phải tìm ra khuôn khổ mới để thúc đẩy quan hệ đầu tư với Mỹ. Tôi hy vọng với chuyến thăm của Thủ tướng, hai bên sẽ tìm kiếm được điểm đồng để bước đầu hình thành nhận thức chung, tiến tới xây dựng một khuôn khổ mới cho thương mại đầu tư song phương. Được biết, phía Mỹ đang đề xuất quay trở lại công thức TIFA (hiệp định khung về thương mại và đầu tư), nhưng hiện nay chưa bàn cụ thể. Hai bên cũng có thể nâng cấp Hiệp định thương mại song phương Việt-Mỹ (BTA) ký năm 2000, vì thời điểm này BTA đã chật hẹp.

Hy vọng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ đạt thỏa thuận về mặt chính trị ở lãnh đạo cấp cao, hướng tới khuôn khổ nào đó để bộ phận kỹ thuật hai bên có thể ngồi lại với nhau bàn thảo.

Ông đánh giá thế nào về tương lai quan hệ Việt-Mỹ?

- Quan hệ song phương Việt-Mỹ đang có đà hết sức thuận lợi. Ai cầm quyền ở Mỹ hiện nay đều có sự đồng thuận của cả hai đảng về việc thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. Do vậy, tôi tin rằng chuyến đi đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi ông Donald Trump lên nhậm chức sẽ đặt nền móng và cơ sở ngày càng vững chắc cho quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian tới, theo hướng: Một là lòng tin ngày càng được củng cố giữa hai bên. Hai là khuôn khổ hợp tác ngày càng được mở rộng, bền vững hơn, có lợi hơn. Ba là điểm đồng về lợi ích, cả song phương cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Quyết tâm chính trị đã có, tôi hy vọng quan hệ Việt - Mỹ sẽ có tương lai tươi sáng. Mặc dù vậy, vẫn đòi hỏi nỗ lực của cả hai bên, kiên trì ngồi lại với nhau xây dựng lòng tin và cùng hiểu nhau hơn để thúc đẩy hợp tác.

- Xin cảm ơn ông!  

​VÂN ANH
TIN LIÊN QUAN

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Washington

B.Q.T |

Chiều 30.5, theo giờ địa phương (sáng 31.5, giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự St. Andrews, Washington, Hoa Kỳ.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tàu lại trật bánh khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Rạng sáng 28.9, tàu di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bị trật bánh.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Đắk Nông, Quảng Nam

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các tỉnh: Bình Thuận, Khánh Hòa, Lai Châu, Đắk Nông, Quảng Nam... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.

Giá nhà có thể giảm khi đánh thuế bất động sản thứ hai?

Linh Trang - Vũ Linh |

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Washington

B.Q.T |

Chiều 30.5, theo giờ địa phương (sáng 31.5, giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự St. Andrews, Washington, Hoa Kỳ.