Thương vong sau động đất kép ở Afghanistan lên đến hàng trăm người

Ngọc Vân |

Hai trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra ở Afghanistan khiến ít nhất 320 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương hoặc phải di dời.

Ngày 7.10, miền tây Afghanistan rung chuyển bởi hai trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra cách nhau khoảng 30 phút, khiến hàng trăm người thiệt mạng hoặc bị thương, phá hủy hoặc làm hư hại 600 ngôi nhà - AP đưa tin.

Theo một ước tính của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) Liên Hợp Quốc ở Afghanistan, trận động đất kép xảy ra vào sáng 7.10 ở phía tây thành phố Herat đã làm ít nhất 320 người thiệt mạng. Trong khi đó, đánh giá ban đầu của chính quyền địa phương cho thấy số người chết là 100 người và ít nhất 500 người bị thương.

OCHA cho biết: “Các đối tác và chính quyền địa phương dự đoán số thương vong sẽ tăng lên khi nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục diễn ra. Theo nhiều thông tin, một số người có thể bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập”. Thương vong xảy ra ở 8 ngôi làng trên khắp tỉnh Herat và Zenda Jan.

Hàng trăm gia đình đã phải sơ tán vì động đất. Theo OCHA, ước tính có khoảng 300 gia đình đã được đưa đến thành phố Herat, trú ẩn trong các tòa nhà bỏ hoang. Hàng trăm dân làng bị thương đang được chăm sóc chấn thương khẩn cấp tại bệnh viện tỉnh ở thành phố Herat.

Người dân đổ ra đường sau động đất ở Herat, Afghanistan, ngày 7.10.2023. Ảnh: Xinhua
Người dân đổ ra đường sau động đất ở Herat, Afghanistan, ngày 7.10.2023. Ảnh: Xinhua

Có một số dư chấn đáng kể trong khu vực, trong đó có một dư chấn mạnh 5,9 độ richter và một dư chấn khác mạnh 5,5 độ richter.

Abdul Shakor Samadi, cư dân thành phố Herat, nói với hãng tin AP: “Tất cả mọi người đều đã rời khỏi nhà của mình. Nhà cửa, văn phòng và cửa hàng đều trống rỗng và người ta lo ngại sẽ có thêm động đất”.

Samadi cho biết gia đình anh đã chạy ra ngoài khi trận động đất đầu tiên bắt đầu và sợ phải quay vào trong nhà.

Trận động đất ở Afghanistan xảy ra cùng ngày với trận động đất mạnh 6,9 và 6,7 độ richter xảy ra ở Papua New Guinea, cùng một trận động đất mạnh 5,9 độ richter làm rung chuyển miền nam Mexico. Không có báo cáo về thương vong lớn ở Papua New Guinea hoặc Mexico.

Trận động đất ngày 7.10 ở miền tây Afghanistan có cường độ tương tự trận động đất xảy ra năm ngoái gần biên giới phía đông nam của nước này với Pakistan. Trận động đất năm 2022 đã giết chết hơn 1.000 người và làm bị thương khoảng 1.500 người, trở thành thảm họa nguy hiểm nhất ở Afghanistan trong nhiều thập kỷ.

Động đất thường gây chết người ở Afghanistan vì những ngôi nhà bằng đá và gạch bùn ở nước này có thể dễ dàng bị san phẳng trong động đất.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Đã có ít nhất hơn 2.000 người thiệt mạng do động đất ở Morocco

Khánh Minh |

Trận động đất ở Morocco đã khiến ít nhất hơn 2.000 thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề cho thành phố cổ Marrakech.

Nhân chứng kể khoảnh khắc động đất kinh hoàng ở Morocco: "Ít nhất 10 người thân của tôi đã mất"

Thanh Hà |

Trận động đất mạnh làm rung chuyển Morocco đã cướp đi sinh mạng hơn 820 người, khiến người dân hoảng sợ phải rời bỏ nhà cửa vào lúc nửa đêm.

Hơn 600 người chết trong động đất, Morocco kêu gọi người dân hiến máu

Thanh Hà |

Bộ Nội vụ Morocco cho biết, số người chết trong trận động đất ở nước này đã tăng lên 632 người và 329 người bị thương.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.