Nhân chứng kể khoảnh khắc động đất kinh hoàng ở Morocco: "Ít nhất 10 người thân của tôi đã mất"

Thanh Hà |

Trận động đất mạnh làm rung chuyển Morocco đã cướp đi sinh mạng hơn 820 người, khiến người dân hoảng sợ phải rời bỏ nhà cửa vào lúc nửa đêm.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra ở khu vực miền núi cách điểm du lịch Marrakesh của Morocco 72km về phía tây nam vào lúc 23h11' ngày 8.9. Những chấn động mạnh cũng được cảm nhận ở các thành phố ven biển Rabat, Casablanca và Essaouira.

Truyền thông Morocco đưa tin, đây là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở nước này.

Một người phụ nữ khóc khi đứng trước ngôi nhà bị hư hại do động đất ở Marrakesh. Ảnh: AFP
Một người phụ nữ khóc khi đứng trước ngôi nhà bị hư hại do động đất ở Marrakesh. Ảnh: AFP

Abdelhak El Amrani, 33 tuổi, ở Marrakesh chia sẻ với AFP: “Chúng tôi thấy chấn động rất dữ dội và tôi nhận ra là đã có động đất. Tôi có thể nhìn thấy các tòa nhà rung chuyển, tất cả mọi người đều bị sốc và hoảng sợ. Trẻ em thì khóc, còn cha mẹ chúng thì rối trí".

Abdelhak El Amrani chia sẻ thêm: “Mất điện trong 10 phút và mạng điện thoại cũng vậy. Sau đó, các dịch vụ đã hoạt động trở lại. Mọi người quyết định là sẽ ở ngoài trời".

Người dân Morocco ngủ trên đường phố sau trận động đất dữ dội. Nguồn: AFP

Theo số liệu cập nhật của Bộ Nội vụ Morocco, trận động đất đã cướp đi sinh mạng 820 người, với phần lớn trong số đó ở các tỉnh Al-Haouz và Taroudant. Bộ cũng ghi nhận các ca tử vong ở tỉnh Ouarzazate, Chichaoua, Azilal và Youssoufia, cũng như ở Marrakesh, Agadir và khu vực Casablanca. Có 672 người khác bị thương, với 205 người trong tình trạng nguy kịch.

Faisal Baddour, một kỹ sư Morocco, chia sẻ: “Có những gia đình vẫn đang ngủ bên ngoài vì chúng tôi quá sợ hãi trước sức mạnh của trận động đất này. Cứ như thể một đoàn tàu đang đi qua sát nhà chúng tôi vậy".

Công dân Pháp Michael Bizet, 43 tuổi, người có 3 ngôi nhà riad truyền thống ở khu phố cổ Marrakesh đang nằm trên giường khi trận động đất xảy ra.

"Tôi nghĩ giường của mình sắp bay đi. Tôi bán khỏa thân ra ngoài đường và đi ngay đến xem các riad của mình. Hoàn toàn hỗn loạn, thảm hoạ và điên rồ thực sự" - ông nói.

Ông Bizet cũng chia sẻ video về đống đổ nát do những bức tường bị sập trên đường phố.

Các cảnh quay khác trên mạng xã hội cho thấy một phần của ngọn tháp trên quảng trường Jemaa el-Fna ở thành phố lịch sử cũng bị sập.

Một toà nhà bị hư hại sau động đất ở Morocco. Ảnh: AFP
Một toà nhà bị hư hại sau động đất ở Morocco. Ảnh: AFP

Hàng trăm người đổ về quảng trường của Marrakesh để qua đêm vì lo ngại dư chấn, nhiều người ngủ trên mặt đất.

Houda Outassaf, một người dân địa phương, đang đi dạo quanh quảng trường thì mặt đất bắt đầu rung chuyển. "Thực sự là cảm giác choáng váng. Chúng tôi vẫn bình an vô sự, nhưng tôi vẫn còn bị sốc. Ít nhất 10 người thân trong gia đình tôi đã mất. Thật không thể tin được vì tôi vừa mới ở bên họ cách đây chưa đầy hai ngày" - ông nói.

Fayssal Badour, một cư dân Marrakesh khác, đang lái xe khi động đất xảy ra. "Tôi dừng lại và nhận ra đó là một thảm họa. Những tiếng la hét và than khóc xé lòng" - ông nói.

Bộ Nội vụ Morocco cho hay, giới chức đã "huy động mọi nguồn lực cần thiết để can thiệp và giúp đỡ các khu vực bị ảnh hưởng". Trung tâm truyền máu khu vực ở Marrakesh kêu gọi người dân hiến máu cho những người bị thương.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, động đất ngày 8.9 là trận động đất mạnh nhất tấn công quốc gia Bắc Phi Morocco trong hơn 1 thế kỷ. Trận động đất thảm khốc nhất trong lịch sử hiện đại của Morocco xảy ra năm 1960 ở thành phố phía tây Agadir khiến ít nhất 12.000 người thiệt mạng.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Hơn 600 người chết trong động đất, Morocco kêu gọi người dân hiến máu

Thanh Hà |

Bộ Nội vụ Morocco cho biết, số người chết trong trận động đất ở nước này đã tăng lên 632 người và 329 người bị thương.

Động đất mạnh "trăm năm có một" tấn công Morocco

Thanh Hà |

Động đất mạnh 6,8 độ đã xảy ra ở Morocco tối 8.9. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), đây là trận động đất mạnh nhất tấn công khu vực này của Morocco trong hơn 120 năm.

Ấn Độ ghi nhận động đất trên Mặt trăng

Anh Vũ |

Sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ có thể đã đạt một bước quan trọng khi ghi lại dữ liệu địa chấn đầu tiên trên Mặt trăng, mở ra triển vọng hiểu rõ hơn về cấu trúc bên trong vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Áp thấp nhiệt đới kết hợp nhiều hình thế nguy hiểm

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới kết hợp gió mùa tây nam đang gây thời tiết mưa dông gió mạnh trên biển.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.

Đường 1.300 tỉ ở Hà Nội đạt 95% khối lượng rồi "đắp chiếu"

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đạt 95% khối lượng và nhận đủ mặt bằng thi công song đoạn vành đai 2,1km, vốn 1.300 tỉ đồng vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Khách Tây xắn tay dọn dẹp đường phố Hà Nội sau bão Yagi

Nguyễn Đạt |

Khi hậu quả của bão số 3 Yagi còn hiện hữu, chương trình tình nguyện dọn dẹp đường phố Hà Nội thu hút sự tham gia của du khách quốc tế và người dân.

Giá vàng hôm nay 15.9: Lỗ nặng tới 2 triệu chỉ sau một tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 15.9: Sau một tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 2 triệu đồng.