Tìm thấy thanh kiếm Thập tự chinh 900 năm tuổi độc đáo ở Israel

Nguyễn Hạnh |

Thanh kiếm được phát hiện trong số những di tích khác như đồ gốm và mỏ neo kim loại tại một địa điểm được sử dụng làm nơi neo đậu từ 4.000 năm trước ở Israel.

Jerusalem Post dẫn công bố ngày 18.10 của Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel (IAA) cho hay, một thợ lặn tên Shlomi Katzin đã phát hiện thanh kiếm dưới đáy biển ngoài khơi bãi biển Carmel ở Israel. Thanh kiếm dài khoảng 1m và có từ thời Thập tự chinh, nghĩa là nó khoảng 900 năm tuổi.

Ngoài ra, người thợ lặn còn phát hiện một số di vật cổ xưa như mảnh gốm, mỏ neo bằng đá và kim loại. Lo sợ hiện vật có thể bị cát vùi lấp, anh đưa nó lên bờ và liên hệ với IAA.

Thanh tra Nir Distelfeld từ Đơn vị Phòng chống Cướp của IAA cho hay: "Thanh kiếm, được bảo quản trong tình trạng hoàn hảo, là một thanh kiếm đẹp, hiếm và rõ ràng thuộc về một hiệp sĩ Thập tự chinh. Nó được làm bằng sắt và được 'nạm' bằng các sinh vật biển. Thật thú vị khi bắt gặp một vật thể như vậy, nó như đưa bạn quay ngược thời gian 900 năm về một thời đại khác, với những hiệp sĩ, áo giáp và kiếm".

Thanh kiếm có từ thời Thập tự chinh. Ảnh: Anastasia Shapiro/Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel
Thanh kiếm có từ thời Thập tự chinh. Ảnh: Anastasia Shapiro/Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel

Bờ biển Carmel vốn là "nhân chứng" chứng kiến những thời khắc quan trọng trong lịch sử của các cuộc Thập tự chinh.

IAA cho biết, những phát hiện trước đây cho thấy vị trí thanh kiếm được tìm thấy từng là một nơi neo đậu từ 4.000 năm trước, trong thời đại đồ đồng.

Việc xác định các di tích khảo cổ học dưới đáy biển thường gặp nhiều thách thức do các điều kiện luôn thay đổi. Vì lý do này, những khám phá tình cờ có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Kobi Sharvit - giám đốc Đơn vị Khảo cổ học Hàng hải của IAA - nói: "Ngay cả cơn bão nhỏ nhất cũng di chuyển cát và để lộ các khu vực dưới đáy biển, đồng thời chôn vùi nhiều thứ. Do đó, điều quan trọng là phải báo cáo ngay bất kỳ phát hiện nào như vậy và chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu chúng tại chỗ, để lấy được càng nhiều dữ liệu khảo cổ học càng tốt".

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hé lộ bí ẩn về 150.000 cọc gỗ ngoài khơi đảo Vancouver ở Canada

Nguyễn Hạnh |

Những chiếc cọc gỗ ở vùng nông ngoài khơi đảo Vancouver, Canada đã khiến các nhà sử học bối rối trong nhiều năm, cho đến khi nghiên cứu mới tiết lộ chúng là một phương pháp đánh bắt cổ xưa tinh vi.

Phát hiện các tác phẩm chạm khắc cổ đại hình đầu người ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Hạnh |

Những bức chạm khắc tuyệt đẹp về hình người và đầu người đã được phát hiện tại Karahantepe (Thổ Nhĩ Kỳ) - một trong những khu định cư quan trọng nhất của thời kỳ đồ đá mới.

Mỹ trả báu vật văn học lâu đời nhất thế giới cho Iraq

Nguyễn Hạnh |

Ngày 23.9, Mỹ trao trả cho Iraq một viên đất sét 3.500 năm tuổi mà trước đó tịch thu từ công ty Hobby Lobby.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.