Tin không vui về chuyến bay đầu tiên của trực thăng sao Hỏa

Ngọc Vân |

Trực thăng sao Hỏa của NASA thêm một lần nữa tiếp tục trì hoãn chuyến bay đầu tiên, sớm nhất cho đến tuần tới.

Chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để xem chiếc trực thăng sao Hỏa đầu tiên cất cánh.

NASA ban đầu dự định thực hiện chuyến bay trên hành tinh đỏ đầu tiên của trực thăng Ingenuity - chuyến bay chạy bằng năng lượng đầu tiên trên một thế giới bên ngoài trái đất - vào Chủ nhật (11.4). Tuy nhiên, thử nghiệm quay rotor tốc độ cao vào thứ Sáu (9.4) đã không diễn ra như kế hoạch và dự định diễn ra sớm nhất vào ngày thứ Tư (14.4).

Giờ đây, sau khi phân tích vấn đề vào cuối tuần qua, nhóm Ingenuity kết luận "rằng việc sửa đổi nhỏ và cài đặt lại phần mềm điều khiển chuyến bay của Ingenuity là con đường vững chắc nhất phía trước" - trang Space dẫn lời các quan chức tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) ở Nam California, nơi quản lý sứ mệnh trình diễn công nghệ của Ingenuity, viết trong một bản cập nhật hôm thứ Hai (12.4).

"Ước tính tốt nhất của chúng tôi về ngày bay của trực thăng sao Hỏa giờ đây là linh hoạt, nhưng chúng tôi đang làm việc để đạt được những mốc quan trọng này vào tuần tới" - các quan chức NASA viết trong bản cập nhật.

Xác thực thay đổi phần mềm và tích hợp nó thông qua tàu thăm dò Perseverance của NASA sẽ mất một khoảng thời gian. Lịch trình chi tiết vẫn đang được tính toán và nhóm dự kiến sẽ ấn định ngày bay mới vào tuần tới.

Các quan chức viết: "Chúng tôi tin tưởng vào khả năng của nhóm để vượt qua thử thách này và chuẩn bị cho chuyến bay có điều khiển đầu tiên trong lịch sử, chạy bằng năng lượng của Ingenuity trên một hành tinh khác. Ingenuity vẫn khỏe mạnh và ổn định, và các hệ thống quan trọng của nó như nguồn điện và thông tin liên lạc đang hoạt động bình thường".

Ingenuity gắn vào bụng tàu thăm dò Perseverance đã cùng nhau hạ cánh bên trong miệng núi lửa Jezero rộng 45 km của sao Hỏa vào ngày 18.2. Vào ngày 3.4, chiếc trực thăng chạy bằng năng lượng mặt trời được thả xuống từ bụng Perseverance và bắt đầu đón năng lượng mặt trời sao Hỏa lần đầu tiên.

Sau khi khởi động, trực thăng Ingenuity bắt đầu trải qua một loạt các bước kiểm tra trước khi khởi hành. Trực thăng Ingenuity đã vượt qua tất cả thử nghiệm này ngoại trừ lần cuối cùng - lần quay hôm thứ Sáu, nhằm mục đích đưa hai rotor của Ingenuity lên tới 2.400 vòng/phút - tốc độ quay mà chúng sẽ đạt được trong suốt chuyến bay.

Nhưng trong quá trình thử nghiệm, "chuỗi lệnh điều khiển thử nghiệm đã kết thúc sớm do bộ đếm thời gian của hết hạn" - các quan chức NASA viết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy (10.4).

Trực thăng sao Hỏa mang theo hai máy ảnh nhưng không có dụng cụ khoa học. Nhiệm vụ chính của nó là chứng minh rằng có thể thực hiện chuyến bay chạy bằng năng lượng trên sao Hỏa, có khả năng mở ra một phương thức khám phá mới trên hành tinh đỏ.

Các quan chức NASA cho biết, nếu chiến dịch bay kéo dài một tháng của Ingenuity thành công, các sứ mệnh trên sao Hỏa trong tương lai thông thường có thể bao gồm trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát hoặc thu thập dữ liệu.

Tàu thăm dò Perseverance đang hỗ trợ cho chiến dịch thử nghiệm của Ingenuity - với nhiệm vụ phải định tuyến thông tin liên lạc đến và đi từ trực thăng - và cũng sẽ cố gắng chụp ảnh có độ phân giải cao về các chuyến bay.

Ngoài ra, Perseverance sẽ tiếp tục nghiên cứu các mục tiêu đá gần đó và chuẩn bị thử nghiệm một trình diễn công nghệ khác - thử nghiệm sử dụng tài nguyên oxy tại chỗ trên sao Hỏa (MOXIE) - một công cụ trên máy bay được thiết kế để tạo ra ôxy từ bầu khí quyển sao Hỏa, nơi carbon dioxide chiếm ưu thế.

Sau khi Ingenuity kết thúc các chuyến bay, Perseverance sẽ tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ của riêng mình, trong đó có hai mục tiêu chính: Tìm kiếm bằng chứng về cuộc sống cổ đại dưới đáy miệng núi lửa Jezero - nơi có hồ và đồng bằng sông từ lâu - và thu thập hàng chục mẫu để quay trở lại trái đất trong tương lai.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Video hùng tráng của NASA kỷ niệm 40 năm phóng tàu con thoi đầu tiên

Ngọc Vân |

NASA công bố video kỷ niệm 40 năm phóng tàu con thoi đầu tiên vào vũ trụ, mở ra khả năng tiếp cận không gian theo cách chưa từng thấy trước đây.

Hiện tượng thiên văn kỳ thú giữa sao Hỏa và mặt trăng tuần này

Ngọc Vân |

Hiện tượng thiên văn kỳ thú giữa sao Hỏa và mặt trăng sẽ diễn ra vào ngày 17.4 tới.

Chuyến bay đầu tiên của trực thăng trên sao Hỏa bị hoãn do trục trặc

Song Minh |

Chuyến bay đầu tiên của trực thăng Ingenuity trên sao Hỏa, ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 11.4, sẽ không cất cánh sớm hơn ngày 14.4.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.